Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

เปลี่ยนฟันเหลืองให้ขาวได้ ด้วยการ ฟอกสีฟัน

admin01

หลายคนมีปัญหา ฟันเหลือง ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง เมื่อยิ้มถ่ายรูป หรือพูดคุยกับผู้คนได้ ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ง่ายด้วยการ ฟอกสีฟัน ที่จะเปลี่ยนฟันเหลืองให้ขาวได้

 

ฟันเหลือง เป็นฟันที่ถูกคราบขี้ฟัน หรือ คราบ plaque ติดที่ฟัน จนคราบเหล่านี้ทับถมกันกลายเป็นครบเหลืองที่ติดฟัน จนทำให้มีสีเหลืองหรือเข้มขึ้น โดยคราบเหล่านี้จากเปลี่ยนสีของฟันได้ ทั้งภายนอกและภายในของฟัน ซึ่งการเปลี่ยนของสีของฟันของทั้งภายนอกและภายใน เกิดจากสาเหตุ ดังนี้

 

1. การเปลี่ยนสีของฟันจากภายนอก

 

เป็นการเปลี่ยนสีบริเวณชั้นเคลือบฟัน เกิดจากสาเหตุ ดังนี้

 

การทำพฤติกรรมเหล่านี้ มักเกี่ยวข้องกับการแปรงฟันไม่สะอาดพอร่วมด้วย ทำให้คราบอาหาร แบคทีเรีย และหินปูน เกาะติดกับฟัน จนเป็นคราบเหลือง

 

2. การเปลี่ยนสีของฟันจากภายใน

 

เป็นการเกิดคราบภายในโครงสร้างของฟันในส่วนที่เป็นเนื้อฟัน เกิดจากสาเหตุ ดังนี้

 

การแก้ปัญหา ฟันเหลือง

 

ปัญหาฟันเหลืองที่หลายคนเป็น มักเกิดจากการมีพฤติกรรมต่าง ๆ ทั้งการรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม การสูบบุหรี่ ประกอบกับการแปรงฟันที่ไม่ถูกวิธี ทำให้แปรงฟันไม่สะอาดทั่วถึงและมีคราบต่าง ๆ ติดอยู่กับช่องฟันได้ พฤติกรรมเหล่านี้สามารถช่วยแก้ปัญหาไม่ให้ฟันเหลืองขึ้นได้

 

แต่หากต้องการแก้ปัญหาฟันเหลืองได้อย่างทันที ควรทำการ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ รักษาฟันที่มีสีไม่ขาวใส ให้กลับมาขาวสว่างได้ง โดยการใช้น้ำยาฟอกสีฟัน หรือการฉายแสงโดย Cool Light LED หรือเลเซอร์ ที่จะกระตุ้น ให้เกิดการแตกตัว ออกเป็นออกซิเจน ในน้ำยาฟอกสีฟัน แล้วแทรกซึม เข้าชั้นผิวเคลือบฟัน และจะทำการ ปรับเม็ดสีสีเหลือง ซึ่งจะทำให้ฟันขาวขึ้น

 

โดยการ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) จะใช้เวลาทำไม่นาน ประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถทำได้โดยทันตแพทย์ตามคลินิกทันตกรรมต่าง ๆ ที่มีให้บริการทั่วไปอยู่แล้ว โดยการฟอกสีฟัน  ระดับความขาวของฟัน จะอยู่ได้นานประมาณ 6 – 12 เดือน ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล หากต้องการให้ ความขาวอยู่ได้ยาวนาน ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้เกิดคราบฟันติดได้ง่าย ตั้งแต่ การดื่มเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม เช่น กาแฟ ชา น้ำอัดลม ไวน์ การกินอาหารที่มีรสชาติจัด รวมไปถึงการสูบบุหรี่ ทั้งนี้ ยังขึ้นอยู่กับระดับสีฟันของแต่ละคน และน้ำยาฟอกฟัน อีกด้วย

 

การฟอกสีฟัน จึงถือว่าเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับผู้ที่ต้องการกลับมามีฟันที่ขาวขึ้น และช่วยสร้างความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันของคุณมากขึ้นได้

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

9 ข้อควรรู้ ก่อน ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening )

อยากฟันขาวได้ง่ายๆด้วยการ ฟอกสีฟัน

dentistaonnut
LINE