Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

อาหาร ที่ควรหลีกเลี่ยง หลังจาก ฟอกสีฟัน

admin01

หลังจากการทำ ฟอกสีฟัน สีฟันของคุณจะขาวสะอาด สีของฟันไม่หมองเหมือนก่อนทำ แต่ก็ยังมีข้อระวัง สำหรับผู้ที่ฟอกสีฟันไปแล้ว ควรหลีกเลี่ยง อาหาร ที่จะทำให้ฟันกลับมาหมองได้ง่าย โดยเฉพาะในช่วง 2-3 วันหลังจากทำสีฟัน

 

ฟอกสีฟัน คืออะไร

 

การฟอกสีฟัน เป็นกระบวนการที่ รักษาฟันที่มีสีไม่ขาวใส ให้กลับมาขาวสว่างอีกครั้ง โดยการใช้น้ำยาฟอกฟันขาว และการฉายแสงโดย Cool Light LED ที่มาจากเครื่องฉายไฟ LED (เป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้สำหรับการฟอกฟันโดยเฉพาะ) เป็นตัวกระตุ้น ให้เกิดการแตกตัว ออกเป็นออกซิเจน ในน้ำยาฟอกสีฟัน แล้วแทรกซึม เข้าชั้นผิวเคลือบฟัน และจะทำการ ปรับเม็ดสี สีเหลือง ซึ่งจะทำให้ฟันขาวขึ้น การฟอกสีฟัน จึงเหมาะกับ คนที่มีปัญหาเรื่องสีฟัน เช่น ฟันมีสีดำ คล้ำ สีเหลือง เนื้อฟันไม่ขาวใส

 

การฟอกสีฟัน เป็นบริการทางทันตกรรมที่มีให้บริการในคลินิกทันตกรรมหลายแห่ง หลายคนจึงเลือก ฟอกสีฟัน โดยทันตแพทย์ ที่มีความปลอดภัยสูง สามารถเห็นผลได้ทันที และจะรู้สึกเสียงฟันน้อยกว่า โดยรูปแบบนี้ ทันตแพทย์จะทำการฟอกฟัน โดยใช้น้ำยาฟอกสีฟัน ทาบนผิวฟัน และกระตุ้นการทำงานของน้ำยา ด้วยเครื่องฉายแสง เพื่อให้น้ำยาซึมผ่านเข้าไปปรับเม็ดสี ในชั้นเนื้อฟัน ซึ่งจะทำให้ฟันมีสีขาวขึ้น

 

และอีกหนึ่งวิธี คือ การฟอกสีฟัน ด้วยตนเอง โดยที่ผู้ที่ต้องการ ฟอกสีฟัน จะต้องทำชุดฟอกสีฟัน โดยทันตแพทย์ก่อน ซึ่งทันตแพทย์ จะทำการพิมพ์ปาก และจะให้ใช้น้ำยาฟอกสีฟัน พร้อมกับแนะนำวิธีการใช้งาน ซึ่งฟันจะค่อย ๆ ขาวขึ้นใน 1 - 2 สัปดาห์

 

อาหารที่ควรเลี่ยง หลังจาก ฟอกสีฟัน

 

หลังจาก การฟอกสีฟัน ไม่ว่าจะเป็น การทำโดยทันตแพทย์ หรือทำด้วยตนเอง เคลือบฟันของผู้ที่ทำ มีความบอบบางอยู่ จึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มบางชนิด ในช่วงประมาณ 48 - 72 ชั่วโมง ดังต่อไปนี้

 

 

 

 

 

 

ผู้ที่พึ่งทำการฟอกสีฟัน หลีกเลี่ยง การรับประทาน อาหาร และเครื่องดื่มเหล่านี้ อย่างเคร่งครัด ในช่วง 48 - 72 ชั่วโมง หลังจากการทำสีฟัน หากไม่ปฏิบัติตามสีของอาหารและเครื่องดื่มเหล่านี้ จะติดฟันของคุณได้ง่ายมาก เท่ากับว่าการฟอกสีฟันของคุณนั้นเสียเปล่าไปได้ โดยช่วงหลังจากการทำ คุณควรเน้นการทานอาหารที่มีสีขาว หรือไม่มีสีมากนักไปก่อน  หลังจากที่คุณพ้นช่วง 72 ชั่วโมง หลังจากการทำสีฟันแล้ว ก็สามารถรับประทานอาหารชนิดต่าง ๆ ตามปกติได้

 

นอกจากนี้ ผู้ที่ฟอกสีฟัน หากมีพฤติกรรมในการสูบบุหรี่อยู่แล้ว ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ในช่วง 48 - 72 ชั่วโมง อีกด้วย เนื่องจาก ภายใน บุหรี่ มีสารนิโคติน ทำให้ฟันเกิดปฏิกิริยา และจะค่อย ๆ กลายเป็นสีน้ำตาลอย่างช้า ๆ โดยฝังไว้ในชั้นฟัน อีกทั้งยาและสารเคมี การใช้เตตร้าไซคลิน ต่าง ๆ ก็เป็นส่วนที่กระตุ้นให้เกิดความคล้ำ และคราบสีน้ำตาลหรือสีเทา ซึ่งจะสามารถขจัดได้ยาก อีกด้วย

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เปลี่ยนฟันเหลืองให้ขาวได้ ด้วยการ ฟอกสีฟัน

อยากฟันขาวได้ง่ายๆด้วยการ ฟอกสีฟัน

dentistaonnut
LINE