admin01

ใครที่ตัดสินใจว่าจะ รักษารากฟัน ( Root Canal Treatment ) บ้างคะวันนี้เราได้มีบทความแนะนำ การปฏิบัติตัวเมื่อเข้ารับ การรักษารากฟัน ( Root Canal Treatment ) ครั้งแรก มาให้เพื่อน ๆ ได้อ่าน และ ทำความเข้าใจ ก่อนเข้ารับการรักษาค่ะ

รักษารากฟัน ( Root Canal Treatment ) เจ็บไหม ?

การรักษารากฟัน ( Root Canal Treatment ) เจ็บ แน่นอน เพราะฟันทุกซี่ ซึ่งมีรากฟัน มีเส้นประสาท และ เส้นเลือด ในการหล่อเลี้ยง ฟัน แต่อาการเจ็บมาก เจ็บน้อย ของแต่คน ต่างกันขึ้นอยู่กับจำนวนซี่ และ ลักษณะซี่ฟัน แต่ในขบวนการ รักษารากฟัน ( Root Canal Treatment ) มีการฉีดยาชาเข้าร่วม ในระหว่างการรักษาอยู่แล้ว จึงไม่รู้สึกเจ็บ ระหว่างการรักษา อาจจะรู้สึกตึง ๆ บ้างระหว่างทำค่ะ

รักษารากฟัน ( Root Canal Treatment ) กี่วันหายปวด ?

บางครั้งทันตแพทย์ อาจสามารถ รักษารากฟัน ( Root Canal Treatment ) เสร็จได้ในครั้งเดียว ในกรณีที่การติดเชื้อ ไม่ลุกลามรุนแรง หากไม่มีอาการอื่น ๆ แทรกซ้อน ใช้เวลาเฉลี่ย ประมาณ 2-3 สัปดาห์ จึงจะหายปวด และ กลับมาเป็นปกติค่ะ

รักษารากฟัน ( Root Canal Treatment ) กี่วันเสร็จ ใช้เวลาไหนไหม ?

โดยมากใช้เวลา 2 ครั้ง ในการมาพบ ทันตแพทย์ ห่างกัน 1-2 สัปดาห์ ขึ้นกับสภาพการติดเชื้อ ของฟันซี่นั้น ว่ามากน้อยเพียงใด บางกรณีที่มีการติดเชื้อ หรือ หนองปลายรากมาก อาจต้องใช้เวลามารักษามากกว่านั้น บางกรณีเชื้อโรค ยังไม่ลงบริเวณปลายรากมากนัก อาจใช้เวลารักษา แค่วันนั้นวันเดียว

อาการหลัง รักษารากฟัน ( Root Canal Treatment ) มีผลข้างเคียงอะไรบ้าง ?

หลังจาก รักษารากฟัน ( Root Canal Treatment ) เสร็จใหม่ ๆ คนไข้จะมี อาการหลังรักษารากฟัน คือ เจ็บ ในช่วง 2-3 วันแรก อาจร่วมกับการบวม ของเหงือกด้วย แต่อาการเจ็บ จะค่อย ๆ ทุเลา และ จางหายไปเอง สามารถบรรเทาได้ด้วย ยาระงับปวดทั่วไป

อีกกรณี คือ มีอาการปวดหลังการรักษา ซึ่งเกิดจากคลองรากฟัน ยังไม่สะอาดแล้วอุด ขยายคลองรากฟันไม่หมด หรือ ฟันแตก การรักษาอาจต้องมี การรื้อ และ รักษาใหม่

การดูแลรักษาหลัง การรักษารากฟัน ( Root Canal Treatment )

ภายหลัง การรักษารากฟัน ( Root Canal Treatment ) ทันตแพทย์จะให้คำแนะนำ ในการฏิบัติตัว แนะนำว่าควรปฎิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อผลประโยชน์สูงสุด ของตัวท่านเอง ในการรักษารากฟัน ( Root Canal Treatment ) ที่มีประสิทธิภาพ และ สามารถใช้ งานได้ยืนยาว ดังนี้

1. ไม่ควรรับประทาน อาหารในทันที ควรงดรับประทานอาหาร จนกว่าอาการชา จะหมดไปเพื่อป้องกัน การกัดลิ้น หรือ กระพุ้งแก้ม

2. ควรระมัดระวัง ในการใช้งาน ซี่ฟันที่ รักษารากฟัน ( Root Canal Treatment ) งดเคี้ยว หรือ กัดอาหาร ด้วยฟันซี่ที่รักษารากฟัน ( Root Canal Treatment ) อาจทำให้ฟันแตก หรือ หักได้

3. ในกรณีที่วัสดุ อุดฟันชั่วคราว เกิดหลุด ให้กลับมาพบทันตแพทย์ทันที เพื่อป้องกันโรคในช่องปาก ที่สามารถเขาสู่ ภายในคลองรากฟันได้

4. ควรมาตามนัดแพทย์ เพื่อลดโอกาสเสี่ยง ถอนฟันซี่นั้นออก ในอนาคต หากละเลย

เป็นอย่างไรบ้างคะกับข้อมูลก่อนเข้ารับ การรักษารากฟัน ( Root Canal Treatment ) เบื้องต้นที่ได้นำมาให้เพื่อน ๆ ทำความเข้าใจก่อนเข้ารับการรักษา หากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจและอยากรับเข้าการรักษารากฟัน ( Root Canal Treatment ) สามารถติดต่อ เพื่อขอปรึกษาแพทย์ ผ่านช่องทางออนไลน์ ที่ dentistaonnut.com/ ก่อนได้นะคะ

อ่านบทความเพิ่มเติม

รากฟันเทียม ( Dental Implant ) แต่ละประเภท นั้นแตกต่างกัน อย่างไร

ยี่ห้อ รากฟันเทียม ( Dental Implant ) ที่ นิยมในประเทศไทย