Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

การจัดฟัน ทางเลือกที่ช่วยเสริมบุคลิกภาพ ให้คุณยิ้มอย่างมั่นใจมากขึ้น

admin01

braces

การจัดฟัน ทางเลือกที่ช่วยเสริมบุคลิกภาพ ให้คุณยิ้มอย่างมั่นใจมากขึ้น

การสร้างบุคลิกภาพที่ดีให้กับตัวเรานั้น สามารถทำได้หลายวิธี และหนึ่งในนั้นก็คือ การดูแลเรื่องของฟัน การจัดฟันเป็นทางเลือกที่หลาย ๆ คนเลือก เพราะบางคนมีปัญหาเรื่องของฟันเก ฟันยื่น ฟันห่าง จนทำให้บุคลิกภาพไม่ดีและทำให้สูญเสียความมั่นใจในชีวิตไป แต่อย่างที่ทราบกันว่าการจัดฟันมีหลายแบบ ทั้งจัดฟันแบบใส จัดฟันโลหะ แล้วจะเลือกอย่างไรดี วันนี้เรามีคำตอบมาให้ทราบกัน

มารู้จักการจัดฟันเพิ่มเติมกันสักนิด

ลักษณะฟันของคนเราแต่ละคน อาจมีการเรียงตัวไม่เหมือนกันได้ ซึ่งบางครั้งการเรียงตัวที่ไม่เป็นระเบียบของฟันก็สร้างปัญหาบุคลิกภาพ และกระทบกับความมั่นใจในการใช้ชีวิตของใครบางคนได้ เช่น บางคนเจอปัญหาฟันยื่น ฟันบิดเบี้ยว ฟันซ้อน บางคนอาจกระทบไปถึงรูปปากและโครงหน้าที่ดูไม่สมส่วนได้เลยทีเดียว

และปัญหาเหล่านี้ต้องได้รับการแก้ไขโดยใช้วิธีการรักษาทางทันตกรรม โดยใช้อุปกรณ์ทางทันตกรรมช่วยทำให้ฟันเคลื่อนไปยังตำแหน่งที่ถูกต้องและเรียงตัวได้ดี ซึ่งวิธีการดังกล่าวนี้ก็คือ “การจัดฟัน” นั่นเอง

ประโยชน์ของการจัดฟัน

·       เป็นการช่วยปรับการเรียงตัวของฟัน ทำให้ฟันเรียงตัวกันอย่างเป็นระเบียบและเกิดความสวยงาม

·       เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยทำให้การดูแลรักษาฟันและสุขภาพในช่องปากทำได้ง่ายขึ้น

·       การจัดฟันโดยเฉพาะการจัดฟันใส Invisalign (ไม่ติดเครื่องมือ) เป็นการช่วยส่งเสริมให้สุขภาพของปากและฟันดีขึ้น ช่วยลดปัญหาฟันผุไปได้มาก เพราะเมื่อฟันมีการเรียงตัวกันอย่างเหมาะสม เศษอาหารก็จะไม่ไปติดในซอกฟัน ซึ่งการมีเศษอาหารไปติดอยู่ตามซอกของฟันนี่เองที่เป็นสาเหตุทำให้ฟันผุ

·       การจัดฟันแบบใส รวมไปถึงการจัดฟันแบบติดเครื่องมือ ล้วนเป็นหนึ่งวิธีในการปรับบุคลิกภาพและเป็นการปรับรูปหน้า ทำให้คุณมีความมั่นใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น สามารถกลับมายิ้มและหัวเราะได้อย่างไม่ต้องกลัวว่าใครจะเห็นฟัน

·       การจัดฟันแบบติดเครื่องมือนั้น นอกจากจะเป็นการปรับบุคลิกภาพแล้ว ยังสามารถใช้เป็นวิธีการในการเสริมบุคลิกภาพดูดี มีความสดใส ไม่จำเจ ด้วยวิธีการเปลี่ยนสียางจัดฟัน (คลิ๊กเพื่ออ่าน…สียางจัดฟันตามวันเกิด เลือกให้ถูกโฉลกแล้วชีวิตจะฟินขึ้น)

·       การจัดฟันแบบติดเครื่องมือนั้น จัดว่าเป็นการจัดฟันแฟชั่นแบบหนึ่ง ซึ่งนับเป็นวิธีหนึ่งในการปรับลุคของเราให้ดูอ่อนเยาว์ลงได้ (คลิ๊กเพื่ออ่าน…จัดฟันแฟชั่นความสวยงามที่มีอันตรายซ่อนอยู่)

 

การจัดฟันมีกี่ประเภท

สำหรับการจัดฟันนั้นสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ และยังมีรูปแบบย่อย ๆ แยกออกไปดังนี้

               1.การจัดฟันแบบติดเครื่องมือ หรือแบบติดแน่น – ประเภทนี้จะแบ่งรูปแบบย่อยออกมาอีก 2 รูปแบบนั่นคือ

·       METAL BRACKET  การจัดฟันแบบโลหะ ซึ่งได้รับความนิยมสูง เพราะในด้านราคาการทำแล้ว ถือว่าถูกที่สุด (คลิ๊กเพื่ออ่าน…แน่ใจนะกับการจัดฟันราคาถูก นี่คือทางเลือกดีที่สุดสำหรับคุณจริงหรือ)

·       DAMON – เป็นการจัดฟันแบบโลหะเช่นกัน แต่จะมีความพิเศษขึ้นมาตรงที่มีกลไกพิเศษในการล็อคลวดจัดฟัน ช่วยลดความยุ่งยากในการรัดลวดจัดฟัน

2.การจัดฟันแบบไม่ติดเครื่องมือ หรือแบบถอดได้ – ประเภทนี้จะแบ่งรูปแบบย่อยออกมาอีก 2 รูปแบบเช่นกัน นั่นคือ

·       จัดฟัน Invisalign  เป็นการจัดฟันใสในรูปแบบพรีเมียม โดยใช้วัสดุจัดฟันชนิดพิเศษ เป็นพลาสติกใสที่ดีไซน์ขึ้นมาเฉพาะผู้เข้ารับการจัดฟันแต่ละราย

·       จัดฟัน Clear aligner  เป็นการจัดฟันใสราคาย่อมเยาลงมากว่าแบบแรก โดยภาพรวมนั้นจะคล้าย ๆ กับแบบแรก จะแตกต่างกันตรงที่แบบนี้การวินิจฉัยจะอยู่ที่ความเห็นของทันตแพทย์เลย ไม่ต้องมีการทำสแกน 3 มิติหรือส่งห้องแลปต่างประเทศเพื่อทำการวิเคราะห์

invisalign

ทั้งสองประเภทต่างก็มีจุดเด่นจุดด้อยของตนเองที่แตกต่างกันไป การพิจารณาเลือกก็อยู่ที่งบประมาณ และความพร้อมของแต่ละคนในด้านของงบประมาณนั่นเอง (อ่าน…ข้อแตกต่างการจัดฟัน แบบใส กับ แบบโลหะ เรื่องต้องรู้ก่อนตัดสินใจทำ)

มีปัญหาฟันแบบไหนถึงควรเข้ารับการจัดฟัน

·       ฟันบน – ล่างยื่น

·       ฟันกัดมีลักณะคร่อมกัน หรือมีลักษณะเบี้ยวไม่ตรงตำแหน่งที่ควร

·       ฟันซ้อน หรือฟันเก

·       ปัญหาฟันสบกัน ทั้ง ฟันสบเปิด ฟันสบลึก

·       ฟันห่าง

Protruded

ภาพฟันยื่น

midline shift

กึ่งกลางของฟันเบี้ยว

Crowding

ฟันซ้อนเก

Openbite

ฟันหน้าไม่สบกัน

Deepbite

ฟันสบลึก

Spacing

ฟันห่าง

ผู้ที่มีปัญหาฟันในลักษณะดังที่กล่าวมานี้ ล้วนมีความเหมาะสมที่จะเข้ารับการจัดฟันเพื่อแก้ไขปัญหาทั้งสิ้น ส่วนจะเลือกจัดฟันแบบใสหรือจัดฟันแบบมีโลหะ ก็ให้พิจารณาตามความเหมาะสม หรือให้อยู่ในดุลยพินิจของทันตแพทย์ (คลิ๊กเพื่ออ่าน…จัดฟันแบบใสดีอย่างไร ทำไมใคร ๆ ก็เลือกวิธีนี้)

จัดฟันแล้วหน้าจะเปลี่ยนไปหรือไม่

เราต้องไม่ลืมว่า เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการจัดฟันทั้งการจัดฟันแบบโลหะที่ราคาย่อมเยา และจัดฟันใสราคาระดับพรีเมียมนั้น ล้วนมีเป้าหมายหลักเหมือนกัน นั่นก็คือ แก้ปัญหาเรื่องของการเรียงตัวของฟัน ทำให้ฟันมีการเรียงกันอย่างเป็นระเบียบมากขึ้น ไม่ได้มีเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงใบหน้าในเชิงศัลยกรรมโดยตรง

แต่เมื่อมีการจัดฟันส่วนใหญ่ก็มักจะส่งผลไปยังโครงหน้าบ้างไม่มากก็น้อย คือ โครงหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง ขึ้นอยู่กับว่าจัดฟันในส่วนไหน บางคนจัดฟันแล้วหน้าเรียวมากขึ้น ดูมีคางให้เห็นชัด หรือบางคนก็อาจจะดูจมูกโด่งขึ้น ซึ่งโดยรวมแล้วถ้าโครงหน้าเปลี่ยนแปลง ก็มักจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเสมอ จึงไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวลใจ

braces

จัดฟันครั้งแรกควรงดอาหารแบบไหน กินอะไรได้บ้าง

หลังเข้ารับการจัดฟันครั้งเเรก ไม่ว่าจะเป็นการจัดฟันแบบโลหะที่ราคาย่อมเยาและจัดฟันใส ก็ควรจะมีการเลือกทานอาหารสักเล็กน้อย เพื่อลดอาการปวดระบมบริเวณฟันและเพื่อให้ฟันเกิดการเรียงตัวอย่างสมบูรณ์

               อาหารที่ควรเลี่ยงหลังทำการจัดฟัน

·       อาหารที่มีความแข็ง อย่างเมล็ดถั่ว ข้าวโพดคั่ว มันฝรั่งทอด

·       อาหารที่มีความเหนียวและเคี้ยวยาก อย่างข้าวเหนียว หมากฝรั่ง ลูกอมเคี้ยวหนึบ

อาหารที่ทานได้

·       โจ๊ก ข้าวต้ม

·       ก๋วยเตี๋ยว ซุป

·       ไข่ตุ๋น

·       เนื้อสัตว์ที่มีความอ่อนนุ่มก็ทานได้ทั้งหมด

การเลือกรับประทานอาหารเป็นสิ่งจำเป็นในระยะแรก หลังจากเข้ารับการจัดฟันมา นับเป็นหนึ่งวิธีขั้นตอนของการดูแลฟันหลังจัดฟันด้วย 

นี่คือภาพรวมของเรื่องการจัดฟัน ที่คงพอจะทำให้คุณได้ทราบว่า การจัดฟันเป็นอย่างไร และจัดฟันแบบใส จัดฟันโลหะแตกต่างกันอย่างไร และควรเลือกแบบไหนดี หากคุณต้องการเปลี่ยนลุคทำให้ดูมีบุคลิกภาพที่ดีขึ้น เสริมความมั่นใจในการใช้ชีวิต สิ่งนี้นับเป็นหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์คุณได้ดีทีเดียว

dentistaonnut
LINE