Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ปลูกกระดูกรากฟันเทียม ทำเพื่ออะไรและมีความจำเป็นจริงหรือ

admin01

รากฟันเทียม

อาจมีบางท่านไปพบทันตแพทย์ เพื่อรับคำปรึกษาเรื่องการทำรากฟันเทียม แต่สุดท้ายแล้วทันตแพทย์ก็ให้คำปรึกษาว่าจะต้องทำการปลูกกระดูกรากฟันเทียมก่อน นั่นทำให้หลายคนสงสัยกับประเด็น “ปลูกกระดูก” ว่าคืออะไรกัน เกี่ยวอะไรกับการทำรากเทียมและทำไมต้องทำด้วย ครั้งนี้เราจะมาคลายความสงสัยในเรื่องนี้

ปลูกกระดูกทดแทนคืออะไร

เป็นหนึ่งกระบวนในการสร้างกระดูกทดแทน โดยทันตแพทย์จะมีการนำวัสดุชนิดต่าง ๆ ที่จัดว่าเป็นกระดูกเทียมมาเสริมกระดูกของคนไข้ที่ขาดหายไป หรือมีปริมาณไม่เพียงพอ

ปลูกกระดูกทำเพื่ออะไร

ในการทำการปลูกกระดูกทดแทนนั้น เป็นขั้นตอนหนึ่งที่ทันตแพทย์จะทำเมื่อต้องการจะทำการฝังรากฟันเทียมให้คนไข้ที่เข้ารับการรักษา แต่เมื่อประเมินคนไข้แล้วปรากฏว่าคนไข้มีปริมาณกระดูกไม่เพียงพอที่จะทำการฝังรากเทียมได้ แพทย์จึงต้องมีการผ่าตัดเพื่อที่จะทำการเสริมกระดูกดั่งภาพที่ได้แสดง จะเห็นได้ว่า ปริมาณของกระดูกในตอนเริ่มไม่เพียงพอในการฝังรากเทียม จึงจำเป็นที่จะต้องมีการปลูกกระดูกด้วย ซึ่งการปลูกกระดูกนั้นจะมีหลายระดับ ถ้าขาดเล็กน้อยจะสามารถเติมร่วมไปพร้อมกับการฝังรากเทียมได้ แต่ถ้าขาดเยอะก็จะต้องมีการปลูกกระดูกก่อน รอให้กระดูกพักฟื้นประมาณ 4-8 เดือน บางทีอาจยาวเป็นปีๆก็เป็นได้ ในบางกรณีที่ฟันบนมีการย้อยของไซนัสที่ค่อนข้างมากทำให้ความลึกของกระดูกไม่เพียงพอจะที่จะฝังรากเทียม ก็จะต้องมีการปลูกกระดูกพิเศษ หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่า “ผ่าตัดยกเยื่อไซนัส” เพื่อทำการปลูกกระดูกรากฟันเทียม

ปลูกกระดูกจำเป็นจริงหรือ

อธิบายให้เห็นภาพมากขึ้น หากเปรียบการทำรากเทียมกับการปักเสาเอกของบ้าน หัวใจหลักจะไม่ได้อยู่ที่ชนิดหรือรูปแบบของเสา แต่อยู่ที่ความลึกในการปัก ซึ่งจะลึกหรือไม่ก็อยู่ที่ปริมาณหน้าดิน ถ้าหน้าดินหนาก็จะปักได้ลึกทำให้เสามั่นคง แต่ถ้าดินตื้นเสาก็จะปักได้ไม่ลึกทำให้เสาไม่มั่นคง

ดังนั้น การทำรากเทียมความสำคัญจึงไม่ได้อยู่แค่รูปแบบว่าเป็นรากฟันเทียมยุโรป หรือรากฟันเทียมเกาหลี แต่อยู่ที่ปริมาณกระดูกที่ช่วงขากรรไกรของคนไข้ ถ้าปริมาณกระดูกน้อยก็เหมือนมีหน้าดินตื้น เวลาฝังรากเทียมก็จะทำได้ไม่แน่นหนา นั่นจึงทำให้แพทย์จำเป็นที่จะต้องทำการผ่าตัดยกเยื่อไซนัสเพื่อทำการปลูกกระดูกรากฟันเทียมนั่นเอง

ขั้นตอนของการปลูกกระดูกมีอะไรบ้าง

·       เตรียมการ: แพทย์จะมีการสแกนลักษณะขากรรไกรของผู้ป่วยเพื่อศึกษาวิเคราะห์ จากนั้นประเมินความพร้อมของผู้ป่วย และตัดสินใจว่าจะใช้วัสดุในการปลูกกระดูกแบบไหน

·       ผ่าตัด: แพทย์จะทำการผ่าตัดโดยการกรีดที่เหงือกของคนไข้บริเวณที่ต้องการจะปลูกกระดูก จะมีการใช้เครื่องมือในการแยกเยื่อไซนัสให้ออกจากกระดูกขากรรไกร จากนั้นก็จะทำการปลูกกระดูกรากฟันเทียมและเย็บปิดแผล หากสามารถทำการฝังรากเทียมได้เลยแพทย์ก็จะทำให้ในทันที

·       ติดตามการรักษา: กรณีที่ต้องรอเพื่อทำการฝังรากเทียมอีกที แพทย์ก็จะให้คนไข้กลับบ้านและรอประมาณ 7 – 10 วันจะนัดมาตรวจแผลตัดไหม ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็จะนัดทำการฝังรากเทียมต่อเลย

มาถึงตรงนี้คาดว่าทุกคนคงได้ทราบกันแล้ว ว่าการปลูกกระดูกรากฟันเทียมทำเพื่ออะไรและสำคัญอย่างไร หากทันตแพทย์ประเมินแล้วว่าคุณควรจะต้องทำก่อนการฝังรากเทียม เชื่อว่าคุณคงจะไม่กังวลใจเหมือนเมื่อก่อนแล้ว และขอบอกเลยว่าจริง ๆ กระบวนการนี้ไม่ได้น่ากลัว และจะช่วยทำให้การฝังรากเทียมเกิดความสมบูรณ์ที่สุดอีกด้วยนะ

 

dentistaonnut
LINE