Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

วีเนียร์แบบเซรามิก vs แบบคอมโพสิต เลือกแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน

admin01

veneer 3

คงจะมีหลายคนที่สนใจเรื่องของการวีเนียร์ฟัน ซึ่งก็คือการทำการเคลือบฟันด้วยวัสดุที่รูปร่างคล้ายฟัน แต่มีความบางกว่า เพื่อแก้ปัญหาฟันของตนเองที่ไม่สวย แต่พอรู้ว่าการทำเคลือบผิวฟันแบบนี้มีให้เลือก 2 ประเภท นั่นคือแบบเซรามิกและแบบคอมโพสิต เลยทำให้สับสนไม่รู้ว่าจะเลือกแบบไหนดีถึงจะคุ้มค่า และเหมากับตนเอง ครั้งนี้เรามีคำแนะนำมาฝาก

veneer 1

veneer 2

วีเนียร์แบบเซรามิก

               จุดเด่น

·       ตัววัสดุที่ใช้จะเป็นแบบเซรามิกพิเศษ ซึ่งเมื่อทำออกมาแล้วฟันจะดูมันวาว แลดูเป็นธรรมชาติ

·       มีความทนทาน ทำให้สีของฟันก็จะไม่มีการหมองหรือกลับมาเข้ม

·       รูปแบบนี้จะทำให้ยากต่อการเกิดคราบ

·       ใช้เพื่อการปรับการเรียงตัวของฟันแทนการทำการจัดฟันได้ (ต้องดูเป็นกรณีไป)

·       ช่วยลดช่องว่างของฟันในกรณีฟันห่างอย่างได้ผล

·       ช่วยส่งเสริมและเพิ่มความแข็งแรงให้กับฟันได้

ข้อจำกัด

·       ประเภทนี้เป็นการทำวีเนียร์ราคาที่ค่อนข้างสูง

·       ต้องใช้เวลาในการทำนานกว่า กระบวนการมีความซับซ้อนกว่า เพราะจะต้องมีการวิเคราะห์และพิมพ์ฟันส่งห้องแลป ซึ่งกระบวนการนี้จะทำในคนไข้เป็นรายบุคคลไป

·       ขั้นตอนการทำอาจจะต้องมีการกรอฟัน แต่จะมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับการประเมินของทันตแพทย์

·       ต้องใช้ทันตแพทย์ที่มีความชำนาญและประสบการณ์สูงเท่านั้น

วีเนียร์แบบคอมโพสิต

               จุดเด่น

·       เรื่องความสวยงามของฟันหรือผลลัพธ์ที่จะได้ก็ถือว่าดีใกล้เคียงกับแบบเซรามิก สามารถทำให้แลดูเป็นธรรมชาติได้เหมือนกัน

·       สามารถแก้ปัญหาเรื่องของรูปลักษณ์ฟัน หรือกรณีฟันแตก ฟันบิ่นได้ดี

·       เป็นการทำวีเนียร์ราคาถูกกว่าแบบเซรามิกมากพอสมควร

·       กรณีที่ต้องมีการแก้ไขซ่อมแซมก็ทำได้ง่ายกว่าแบบเซรามิกและค่าใช้จ่ายในการแก้ไขก็ถูกกว่าด้วย

·       ในบางกรณีอาจไม่ต้องกรอฟัน (ขึ้นอยู่กับการประเมินของทันตแพทย์)

·       การทำรูปแบบนี้จะสะดวกและใช้เวลาในการทำน้อยกว่า เพราะทันตแพทย์สามารถประเมินคนไข้เองได้เลย ไม่จำเป็นต้องวิเคราะห์ แล้วส่งห้องแลปต่อ

ข้อจำกัด

·       เรื่องของความความแข็งแรงทนทาน และอายุการใช้งานจะน้อยกว่าแบบเซรามิก

·       รูปแบบนี้เมื่อใช้ไปนาน ๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลงของตัวเคลือบฟัน รวมถึงอาจมีการเกิดคราบที่ผิวฟันได้

แล้วควรจะเลือกแบบไหนดี ?

เมื่อคุณได้ทราบแล้วว่า Veneer ทั้งสองประเภทนั้นมีข้อแตกต่างกันอย่างไร มีจุดเด่นจุดด้อยตรงไหนบ้าง ทีนี้เวลาจะตัดสินใจเลือก ปัจจัยที่คุณต้องคำนึงถึงก็จะมีดังนี้

·       ปัญหาที่แท้จริง – ต้องรู้ก่อนว่าปัญหาที่แท้จริงของคุณคืออะไร พอจะแก้ไขด้วยวิธีอื่นได้ไหม ถ้าปัญหาที่คุณมีปรึกษาแพทย์แล้ว เห็นว่าการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีอื่นอาจใช้เวลานานกว่า หรือต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะกว่า การทำ Veneer ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ที่สุด หากต้องจ่ายแพงก็ขอให้มั่นใจ

·       งบประมาณ – ข้อนี้จะเป็นปัจจัยที่ชี้ชัดที่สุด ถ้างบประมาณคุณถึง การเลือกแบบเซรามิกก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะได้ความทนทานและตอบโจทย์ฟันของคุณอย่างตรงจุดที่สุด แต่ถ้างบน้อยลองเลือกแบบคอมโพสิตก็ได้ แก้ปัญหาให้คุณได้เช่นกัน

·       ความคุ้มค่า – ปัจจัยข้อนี้ก็ต้องพิจารณาร่วมกับ 2 ข้อที่กล่าวมา ต้องดูว่าเงินที่ต้องจ่ายไปถือว่าคุ้มค่าหรือไม่ บางครั้งการจ่ายแพงครั้งเดียวก็อาจจะคุ้มค่าประหยัดกว่าการจ่ายถูกลง แต่ต้องจ่ายบ่อยก็ได้

อย่างไรก็ดี การจะเลือกทำวีเนียร์ฟันแบบไหน วิธีไหน ก็ต้องขึ้นอยู่การวิเคราะห์และประเมินของทันตแพทย์ด้วย ซึ่งหากเลือกไม่ถูกจริง ๆ ก็ขอให้คุณขอคำแนะนำจากทันตแพทย์ที่เชี่ยวชาญจะดีที่สุด เพราะทันตแพทย์จะมองออกว่าปัญหาของคุณอยู่ตรงไหน และควรแก้ไขอย่างไรถึงจะดีต่อคนไข้ที่สุด

สิ่งที่ต้องระวังหลังการทำ Veneer

ไม่ว่าคุณจะเลือกการทำ Veneer ประเภทไหนก็ตาม สิ่งที่คุณควรรู้ประการหนึ่งก็คือ วีเนียร์ที่ทำมานั้นมีโอกาสแตกหรือเสียหายได้ ซึ่งอาจเกิดขึ้นเพราะการใช้ฟันเคี้ยวอาหารที่มีความแข็ง อย่างถั่วแข็ง ๆ หรือเคี้ยวน้ำแข็ง จึงต้องระวังในเรื่องนี้ให้มาก เพราะแม้จะแก้ไขได้ แต่ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายในการแก้ไข ซึ่งสูงมากทีเดียว

 

หวังว่าข้อมูลและคำแนะนำที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คงจะเพียงพอสำหรับการตัดสินใจเลือกประเภทการทำวีเนียร์ของคุณ อยากจะย้ำอีกครั้งว่า ก่อนจะตัดสินใจทำ ให้มองปัญหาของตนเองก่อนว่าจำเป็นต้องทำไหม ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นกระทบกับชีวิตประจำวันเรามากน้อยแค่ไหน หากประเมินแล้วว่าจำเป็นก็ตัดสินใจได้เลย แล้วคุณจะได้มั่นใจกับการใช้ชีวิตมากขึ้น

 

dentistaonnut
LINE