Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ฟันสวยแบบซุปตาร์คุณก็มีได้ ด้วยเคล็ดลับเคลือบฟัน “วีเนียร์”

admin01

ฟันสวยแบบซุปตาร์คุณก็มีได้ ด้วยเคล็ดลับเคลือบผิวฟัน “วีเนียร์

การมีปัญหาที่ฟัน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนเสียความมั่นใจในตัวเองไปได้ บางคนยิ้มอยู่หน้ากระจกพบว่าตนเอง ฟันบิ่น ฟันสั้น ฟันมีการเรียงตัวไม่สมดุลกัน สีฟันไม่สม่ำเสมอ เวลาอยู่กับผู้อื่นก็ทำให้รู้สึกไม่กล้าพูด ไม่กล้ายิ้ม แต่ปัจจุบันมีเทคนิคดี ๆ ที่ช่วยทำให้ฟันสวยได้ นั่นคือ การทำ “วีเนียร์” และตอนนี้ซุปตาร์ดาราคนดังมากมายก็ทำกันด้วย สิ่งนี้คืออะไรไปทำความรู้จักกันได้เลย

มารู้จักการทำวีเนียร์ฟันกันดีกว่า

เชื่อว่าทุกคนคงรู้จักการทำฟันปลอมกันอยู่แล้ว ซึ่งการทำวีเนียร์ (Veneer) จะบอกว่าเป็นการทำฟันปลอมประเภทหนึ่งก็ได้ แต่อย่าเพิ่งประหลาดใจไปว่าเราแนะนำเรื่องการทำฟันปลอมทำไม เพราะวิธีนี้ไม่เหมือนกันทำฟันปลอมแบบทั่วไป สิ่งที่แตกต่างก็คือ

·      Veneer จะเป็นการทำฟันปลอมแบบครอบฟันทั้งซี่ คือ จะมีการตกแต่งฟันด้วยการกรอผิวฟัน และนำวัสดุประเภทเซรามิกมาครอบฟันอีกที จะเรียกอีกว่าเป็น “การเคลือบผิวฟัน” ก็ว่าได้

·      การทำวีเนียร์จัดว่าเป็นทันตกรรมแบบ Cosmetic dentistry หรือทันตกรรมเพื่อความงาม ซึ่งจะแตกต่างไปกับการทำฟันปลอมทั่วไปซึ่งจัดเป็นประเภททันตกรรมประดิษฐ์

Veneer ช่วยเรื่องอะไรบ้าง

จุดประสงค์หลักของการทำวีเนียร์ฟันนั้นก็เป็นการแก้ไขปัญหาความผิดปกติของฟันและรูปลักษณ์ของฟันที่ส่งผลต่อรอยยิ้มของคุณ ซึ่งปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ด้วยการทำเคลือบฟันแบบนี้ก็คือ

·      ช่วยแก้ปัญหาเรื่องสีของฟัน
 

·      ช่วยแก้ปัญหาเรื่องผิวฟันไม่เรียบ
 

·      ช่วยแก้ปัญหาสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องขนาดของฟัน วิธีนี้สามารถสร้างขนาดของฟันให้มีขนาดใหญ่ขึ้นรับกับช่องปากและใบหน้าได้ หรือช่วยลดระดับความห่างของฟันได้

·      ช่วยแก้ไขเรื่องรูปร่างของฟันที่ไม่สวย วิธีนี้สามารถปรับแก้ไขลักษณะรูปร่างของฟันที่รูปร่างไม่สวย ให้ได้รูปลักษณ์ที่ดี และจัดทรงของฟันให้อยู่ในลักษณะที่ต้องการได้

Veneer มีกี่ประเภท

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า การทำวีเนียร์ เป็นการนำวัสดุประเภทเซรามิกแบบบางและมีความพิเศษมาครอบฟันอีกที ซึ่งการทำเคลือบฟันแบบนี้จึงถูกแบ่งออกเป็น 2
ประเภทตามวัสดุที่เลือกนำมาใช้ดังนี้

·      ประเภทเซรามิก – เป็นการทำเคลือบฟันโดยการใช้วัสดุเซรามิกที่มีความบาง รูปลักษณ์เหมือนฟันจริงมาแปะลงที่ผิวหน้าของฟัน

·      ประเภทคอมโพสิต  เป็นการนำวัสดุแบบคอมโพสิต ซึ่งเป็นเรซิ่นแบบหนึ่งมาสร้างรูปร่างของฟันขึ้นมาใหม่ ซึ่งการสร้างจะทำขึ้นโดยอิงจากฟันของคนไข้เลย

ซึ่งการทำวีเนียร์ฟันทั้ง 2 ประเภทที่กล่าวมานั้นมีเป้าหมายเดียวกันให้ผลลัพธ์ปลายทางเหมือนกัน จะแตกต่างกันในด้านของราคา ก็ขึ้นอยู่กับคนไข้และคลินิกจะเลือกใช้วิธีไหน (อ่าน…วีเนียร์แบบเซรามิก vs แบบคอมโพสิต เลือกแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน)

มีปัญหาฟันแบบไหนถึงจะเหมาะกับการทำ Veneer

·      สำหรับคนที่มีปัญหาสีฟันไม่สวยมาตั้งแต่กำเนิด (อาจเกิดขึ้นตอนคุณแม่ตั้งครรภ์และได้รับยาบางชนิด) โดยวิธีนี้สามารถสร้างความขาวให้กับผิวฟัน ซึ่งสามารถเลือกเฉดความขาวที่คุณต้องการได้

·      คนที่มีฟันผุที่ฟันหน้า ฟันสึก หรือกร่อน

·      คนที่มีปัญหาฟันแตก ฟันบิ่น ฟันห่าง

·      คนที่มีปัญหาเรื่องรูปร่างของฟัน ฟันไม่สวย ฟัน ผิดรูป

(อ่าน…รวบตึงทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำวีเนียร์)

วีเนียร์ โปรโมชั่น

ขั้นตอนการทำ Veneer เป็นอย่างไร

1.        ขั้นแรกก่อนรักษา ทันตแพทย์ก็จะเริ่มต้นจากการตรวจสุขภาพฟันและช่องปาก เป็นการประเมินภาพรวมตามปกติ เพื่อดูว่าฟันมีปัญหาแบบไหน และมีปัญหาอะไรที่ต้องแก้ไขก่อนหรือไม่ หากมีจุดที่ต้องแก้ไขก่อน ก็จะทำการรักษาก่อน

2.        กรณีที่ฟันและช่องปากไม่มีปัญหา หรือมีแต่ได้รับการแก้ไขแล้ว ก็จะมาสู่ขั้นตอนการเตรียมผิวหน้าฟัน นั่นคือ แพทย์จะมีการกรอผิวหน้าฟันออกเล็กน้อย (จะกรอฟันหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับประเภทการทำ Veneer ด้วย)

3.        จากนั้นจะมีการพิมพ์ฟันคนไข้ และนำแม่พิมพ์ส่งห้องแลปเพื่อให้สร้างฟันจากวัสดุที่ต้องการขึ้นมา

4.        ระหว่างรอฟันอีกชุดที่สร้างใหม่ ทันตแพทย์ก็จะทำการเคลือบฟันให้คนไข้ และเมื่อได้ฟันที่สร้างใหม่จากห้องแลปมาแล้ว แพทย์ก็จะทำการติดฟันใหม่นั้นเข้ากับฟันจริง โดยใช้วัสดุประเภทซีเมนต์ทางทันตกรรมเป็นตัวช่วยยึดติด เท่านี้เป็นเป็นอันจบกระบวนการ

การดูแลรักษา Veneer หลังจากเข้ารับการทำมา

สิ่งหนึ่งที่คุณต้องรู้ก่อนตัดสินใจทำก็คือ การทำวีเนียร์ราคานั้นค่อนข้างสูงทีเดียว การทำ 1 ครั้งโดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ได้นาน 5 – 10 ปี แต่ถ้าได้รับการดูแลอย่างดี อาจอยู่ได้นานถึง 15 – 20 ปีเลยทีเดียว

นั่นหมายความว่า การทำออกมาจนเสร็จเรียบร้อยก็ควรที่จะต้องมีการดูแลรักษาให้ Veneer อยู่กับเราได้นานที่สุดเพราะการที่จะต้องแก้ไขหรือเปลี่ยนใหม่ทำใหม่นั้นมีข้อจำกัดมากมาย ทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายและกระบวนการทำรวมถึงสุขภาพของฟันเราที่อาจจะไม่พร้อมทำอีกครั้งก็ได้

ดังนั้น หลังจากเข้ารับการทำ Veneer มาแล้วคุณจึงต้องพยายามดูแลรักษาให้ดีที่สุด ซึ่งวิธีการดูแลรักษาก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน คุณแค่ทำดังนี้

·      หมั่นดูแลรักษาความสะอาดช่องปากและฟัน โดยแปรงฟัน ขัดฟัน และบ้วนปากให้ถูกวิธีตามที่ทันตแพทย์แนะนำ

·      หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำลายฟัน หรือมีผลต่อฟันอย่างเช่น อาหารที่มีความแข็ง เหนียว หรือที่มีผลต่อการกัดกร่อนฟันและทำให้ฟันสึกได้ง่าย

·      มาพบทันตแพทย์ตามที่ได้รับนัดหมายเป็นประจำ

 

dentistaonnut
LINE