Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

วีเนียร์ ตัวเลือก ให้คุณมั่นใจยิ่งกว่าเดิม

admin01

วีเนียร์ ตัวเลือก ให้คุณมั่นใจยิ่งกว่าเดิม

 

หลายคนมีปัญหาเกี่ยวกับช่องปาก ไม่ว่าจะเป็น ฟันบิด ฟันเก ฟันซ้อน ฟันเหลือง ฟันบิ่น ฟันแตก ฯลฯ อีกมากมาย ทำให้ขาดความมั่นใจและสูญเสียบุคลิก เราขอแนะนำ วีเนียร์ เพื่อให้คุณหมดปัญหาเกี่ยวกับช่องปากและกลับมามั่นใจได้อีกครั้ง การทำวีเนียร์ ถือเป็นตัวเลือกที่ดี ครอบคลุมทุกปัญหาช่องปากและฟันของคุณ

 

วีเนียร (Veneer) คืออะไร

การทำวีเนียร์คือ วิธีการเคลือบฟันรูปแบบหนึ่ง โดยวิธีการของทันตแพทย์ จะเริ่มที่การใช้เครื่องมือแพทย์ที่เป็นแผ่นบาง ๆ แปะลงด้านหน้าของผิวฟัน ซึ่งไม่ได้ครอบไปทั้งฟันเหมือนกับการครอบฟันแค่อย่างใด ซึ่งการทำวีเนียร์นี้ จะทำให้ฟันของคุณขาวและเรียงกันอย่างเป็นธรรมชาตินั่นเอง

 

การทำวีเนียร์ (Veneer) เหมาะกับใคร

เหมาะกับคนที่มีปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับฟัน ซึ่งการทำวีเนียร์นั้นจะช่วยแก้ปัญหาช่องปากและฟันของคุณหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเหมาะกับคนที่มี ฟันห่าง มีช่องว่างระหว่างฟันมากจนเกินไปและต้องการจะปิดให้ดูดี ดูชิดกันอย่างเป็นธรรมชาติ หรือคนที่มีปัญหา ฟันบิด ฟันเก ฟันซ้อน ฟันเหลือง ฟันบิ่น ฟันแตก ตลอดจนกนะทั่ง คนที่มีปัญหารูปร่างหรือฟันไม่สวย ผิดรูป และต้องการจะแก้ไขให้กลับมามั่นใจได้อีกครั้ง

 

วีเนียร์ (Veneer) มีกี่แบบ

การทำวีเนียร์ (Veneer) นั้น มีด้วยกันสองแบบคือ แบบคอมโพสิต กับ แบบเซรามิก ซึ่งเราขออธิบายความแตกต่างของสองแบบนี้ก่อนว่ามันแตกต่างกันอย่างไร แต่ไม่ว่าจะเลือกทำแบบไหนก็ต้องแล้วแต่การตัดสินใจของเจ้าของฟัน นั่นก็คือตัวคุณนั่นเอง เอาล่ะเราไปดูกันเลยดีกว่า

วีเนียร์ แบบคอมโพสิต

 

วีเนียร์ แบบเซรามิก

 

ขั้นตอนการทำวีเนียร์ (Veneer)

อันดับแรก ทันตแพทย์ก็จะตรวจช่องปากและฟันของเราก่อน ว่าฟันของเรามีปัญหาตรงไหนบ้างต้องทำอะไรก่อนทำวีเนียร์หรือเปล่า ต้องรักษาฟันก่อนหรือไม่ ตามขั้นตอนปกติของทันตแพทย์ ถ้าเกิดว่าไม่มีอะไรที่ต้องแก้ไขแล้วเนี่ย เขาก็จะทำการเตรียมผิวหน้าฟันของเรา ซึ่งในขั้นตอนนี้ทันตแพทย์จะต้องกรอผิวหน้าฟันของเราออกก่อนเล็กน้อย หรือบางรายก็อาจจะไม่ต้องกรอก็มีนะ แล้วแต่ว่าทันตแพทย์จะพิจารณายังไง หลังจากนั้นเค้าก็จะพิมฟันของเรา ระหว่างที่เรารออยู่นั้นเค้าก็จะทำการเคลือบฟันให้เราก่อน พอได้ฟันที่ทำเสร็จแล้ว ทันตแพทย์ก็จะทำการติดฟันให้เข้ากับฟันจริงของเรา โดยใช้วัสดุประเภทซีเมนต์ทางทันตกรรมในการช่วยติดนั่นเอง

 

ระวัง!! หลังการทำวีเนียร์ (Veneer)

การทำ Veneer ไม่ว่าคุณจะเลือกทำประเภทไหนก็ตาม สิ่งที่คุณควรรู้เอาไว้เลยก็คือ วีเนียร์ที่ทำมานั้นมีโอกาสแตกหรือเสียหายได้ ซึ่งอาจเกิดขึ้นเพราะการใช้ฟันเคี้ยวอาหารที่มีความแข็ง อาทิเช่น ถั่วแข็ง ๆ หรือเคี้ยวน้ำแข็ง ต้องระวังในเรื่องนี้ให้มากเพราะแม้จะแก้ไขได้ แต่ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายในการแก้ไขที่สูงมากเลยทีเดียว

 

สุดท้ายนี้ เราก็หวังว่าข้อมูลและคำแนะนำที่เขียนมาทั้งหมดนี้จะเพียงพอ สำหรับการตัดสินใจเลือกประเภทการทำวีเนียร์ของทุกคน ซึ่งเราขอบอกอีกครั้งนึงว่าไม่ว่าคุณจะตัดสินใจทำอะไร เลือกที่จะทำหรือไม่ทำนั้นก็ให้มองที่ปัญหาหลัก ๆ ของตัวเองก่อน คำนวณค่ารักษาและรายจ่ายที่ต้องเสียให้ดีก่อนจะตัดสินใจทำ ถ้าหากว่าทุกคนประเมินมาอย่างดีแล้วว่าฟันและสุขภาพช่องปากของเรามันไม่โอเคจริง ๆ หรือส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมากก็ขอให้ตัดสินใจทำได้เลย เพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้ทันเวลาและตรงจุดนั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวบตึงทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำวีเนียร์

วีเนียร์แบบเซรามิก vs แบบคอมโพสิต เลือกแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน

dentistaonnut
LINE