Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

รากฟันเทียม กับ สะพานฟัน ต่างกันอย่างไร

admin01

รากฟันเทียม กับ สะพานฟัน ต่างกันอย่างไร

เมื่อกาลเวลาล่วงเลยไป อะไร ๆ ก็ไม่เหมือนเดิม ร่างกายที่เคยแข็งแรงก็กลับอ่อนแอ ฟันก็เช่นกัน เมื่อเวลาผ่านไป ก็ต้องหลุดร่วงสักวัน การทำรากฟันเทียม จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่สูญเสียฟันไป ไม่ว่าจะเพราะอะไรก็ตาม แต่ก็มีข้อสงสัย เพราะสะพานฟันกับฟันเทียมมันคล้ายกันจังเลย แล้วมันต่างกันยังไงล่ะ

 

รากฟันคืออะไร

รากฟันเทียม ก็คือ วัสดุที่มีรูปร่างคล้ายรากฟันทำจากไททาเนียม ซึ่งเป็นวัสดุที่เข้ากับร่างกายมนุษย์ได้ดี ใช้สำหรับฝังลงไปในกระดูกขากรรไกร เพื่อช่วยในการทำฟันเทียมแบบติดแน่นและแบบถอดได้ ปัจจุบันการใส่รากฟันเทียมถือว่าเป็นวิธีการใส่ฟันที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งเลยก็ว่าได้

 

ส่วนประกอบของราฟันเทียมมีอะไรบ้าง

 

ข้อดีของการทำรากฟันเทียม

 

สะพานฟันคืออะไร

สะพานฟัน คือ ฟันปลอมชนิดที่ติดแน่น ใส่แล้วไม่ต้องถอดเข้าถอดออกอีก พูดอย่าง ๆ ว่าติดถาวรเหมือนฟันธรรมชาติเลย และหน้าตาของสะพานฟันก็เหมือนฟันธรรมชาติ ๆ ไม่ต้องมีตะขอ ไม่ต้องมีแผ่นเหงือกปลอม  วิธีการติดสะพานฟัน คือคุณหมอจะกรอฟันซี่ข้าง ๆ ของฟันที่ถูกถอนไปแล้วเพื่อใช้เป็นหลักยึดสะพานฟัน จากนั้นก็จะพิมพ์ปากเพื่อส่งไปทำสะพานฟัน และในครั้งต่อไปที่คุณหมอนัด คุณหมอก็จะลองดูว่าสะพานฟันที่ทำมาพอดีกับในปากหรือไม่ เมื่อเช็คดูว่าโอเคแล้ว ก็จะยึดสะพานฟันกับฟันของคนไข้ด้วยซีเมนต์ที่ใช้เฉพาะในช่องปาก 

 

สะพานฟันที่มักใช้บ่อย ๆ

สะพานฟันแบบธรรมดา – เป็นสะพานฟันประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในวงการทันตกรรม และทำจากเซรามิก หรือพอร์เซเลนหลอมกับเหล็กครอบฟัน ทำขึ้นสำหรับฟันทั้งสองข้างของฟันที่ หายไป (ฟันหลัก) โดยมีช่องวางระหว่างฟันทั้งสองซี่

สะพานฟันแบบมีหลักยึดข้างเดียว – มักใช้ในผู้ป่วยที่ไม่มีฟันข้างใดข้างหนึ่งของฟันที่หายไป ฟันหลักจะถูกเตรียมและฟันปลอมจะถูกติดเข้าที่ปลายของฟันหลัก

สะพานฟันแบบแมรี่แลนด์ – สะพานฟันแบบนี้จะมีแกนโลหะ  และมีโลหะ หรือพอร์เซเลน ลักษณะคล้ายปีกที่ใช้ยึดติดด้านหลังของฟันหลักทั้งสองซี่ สะพานฟันแบบนี้เป็นทางเลือกที่ใช้ทดแทนสะพานฟัน แบบธรรมดา

 

ข้อดีของการทำสะพานฟัน

 

สรุป

การใส่สะพานฟัน

การทำรากฟันเทียม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รากฟันเทียม กับหลายสิ่งที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจทำ

ไข 12 ข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องรากฟันเทียม ฉบับเข้าใจง่าย

dentistaonnut
LINE