Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

อุดฟัน เจ็บไหม

admin01

อุดฟัน เจ็บไหม

 

ฟันผุ แต่ว่าไม่กล้าไปอุด กลัวเจ็บแต่ก็รู้สึกรำคาญ บางคนผุเป็นรูเลย เวลาเอาฟันไปดันก็รู้สึกรำคาญมาก ๆ เวลาที่กินน้ำก็ลอดช่องฟัน เสียวฟัน และมีปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย วันนี้เราจะมารีวิวการอุดฟันว่า ทันตแพทย์เค้าจะทำอะไรเราบ้างในระหว่างที่อุด เจ็บไหม และการอุดในแต่ละครั้งแพงหรือไม่ ไปดูกันเลยจ้า

 

การอุดฟัน คือ การทำความสะอาดเนื้อฟันที่ผุแล้วเติมวัสดุอุดฟันเข้าไป ซึ่งแต่ละคลินิกจะคิด ราคา อุดฟันครั้งละเท่าไรก็จะแตกต่างกันออกไป ซึ่งจะถูกจะแพงนั้นขึ้นอยู่กับว่าอุดฟันส่วนไหน เช่น คอฟัน ร่องฟัน ฟันหน้า ฟันที่แตก ฟันที่ผุมาก ๆ หรือแม้กระทั่งการเติมฟัน และไม่ต้องกังวลว่าจะเจ็บหรือทำนาน เพราะคุณจะได้ทำกับทันตแพทย์เฉพาะทางที่เชี่ยวชาญและมือเบา และคุณหมอจากคลีนิคจะอุดฟันเป็นสีขาวให้เหมือนฟันเดิมของคุณ อีกทั้งยังสามารถใช้ประกันสังคมได้อีกด้วย

 

หลายคนเป็นกังวลว่า การอุดฟัน เจ็บไหม ซึ่งเราต้องบอกเลยว่าการอุดฟันไม่เจ็บอย่างที่คิด แต่อาจจะมีอาการเสียวฟัน ในขณะที่แพทย์กรอฟันได้ ซึ่งไม่ต้องกังวลเพราะก่อนเริ่มอุดฟัน แพทย์จะฉีดยาชาให้ก่อน โดยจะมีฤทธิ์อยู่ประมาณ 2-3 ชั่วโมง เวลาที่อุดฟันจะมีสีเหมือนฟันไหมนั้น ขึ้นอยู่กับวัสดุที่คุณเลือกใช้ในการอุดฟัน โดยสามารถเลือกใช้วัสดุที่สีเหมือนฟันได้ แต่ก็อาจจะมีราคาสูงกว่าวัสดุชนิดอื่นพอสมควร

 

กรณีที่ฟันแตก หรือฟันหน้าผุ สามารถแก้ไขด้วยการอุดฟันได้เหมือนกัน แต่จะต้องให้แพทย์พิจารณาก่อนว่า ฟันแตกเยอะหรือไม่และสามารถอุดได้หรือเปล่า เพราะหากฟันแตกหรือฟันผุเยอะเกินไปก็จะต้องใช้วิธีการอื่นในการรักษาแทน สำหรับวิธีการอุดฟันแตกหรือฟันหน้าก็จะนิยมใช้วัสดุประเภทเรซิ่น เพราะสามารถแต่งให้ได้รูปฟันที่ดูสวยเหมือนฟันจริงจนแทบแยกไม่ออกเลยก็ว่าได้

 

ตอนแรกที่เข้าไปในห้องทำฟันหลายคนคงเป็นกังวล ซึ่งไม่ต้องกังวลไปเพราะมันไม่มีอะไรเลย ขั้นแรกหมอจะชวนเราคุยให้เรารู้สึกสบายก่อน ก็จะถามเกี่ยวกับว่าปวดฟันตรงไหนแล้วก็ตรวจดูว่าสามารถทำยังไงได้บ้าง จากนั้นก็จะบอกเราว่ามีฟันผุกี่ซี่ แล้วก็ให้เราตัดสินใจว่าจะอุดฟันกี่ซี่ ประมาณนี้ จากนั้นบางร้านเค้าก็จะเอาผ้าสีเขียวมาปิดหน้าเราเพื่อไม่ให้เลอะ แล้วก็ไม่ให้เห็นเครื่องมือซึ่งอาจจะทำให้เรารู้สึกกลัวได้นั่นเอง

 

หมอจะทำกรอฟันเพื่อให้ฟันที่ผุให้หลุดออกมา ขั้นตอนนี้จะเสียวนิดนึงแล้วแต่ความลึกของฟันที่ผุอีกด้วย แต่ถ้าเราเสียวมากจนทนไม่ไหวก็สามารถยกมือบอกหมอได้ เพราะเขาจะทำการเปลี่ยนไซส์เครื่องมือให้เรา หรือไม่ก็ระวังให้มากกว่าเดิม พอฟันผุหลุดออกมาแล้วเนี่ย ทันตแพทย์ก็จะเอาเครื่องมือมาใส่ในช่องฟันของเรา ซึ่งเครื่องมือแพทย์นั้นจะอยู่ในดุลยพินิจของหมอว่าควรเป็นแบบไหน

 

พอเสร็จแล้วเราก็จะได้ฟันที่เหมือนใหม่ เหมือนไม่เคยผุมาก่อนเลย ถ้าใครฟันผุหรือมีปัญหาเกี่ยวกับช่องปากเราอยากให้รีบไปทำ เพราะว่าถ้าเราปล่อยไว้นาน ๆ ถ้าฟันผุจะยิ่งกัดกร่อนลึกลงไปแล้วจะเสียวฟันมาเวลาที่กรอฟัน แต่ถ้าเราไปทำตอนที่เพิ่งเริ่มเป็นก็จะทำให้เราไม่เจ็บมากและทันตแพทย์ก็จะสามารถทำได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

 

ส่วนเรื่องราคาในการทำฟันนี่อยู่ที่เครื่องมือของทันตแพทย์เลย ถ้าใช้เครื่องมือที่มีราคาสูงการทำฟันก็จะราคาสูงไปด้วย แต่เราไม่อยากให้ทุกคนกังวลเรื่องราคามากจนเกินไป เพราะว่าราคาที่แพงถ้าแลกกับคุณภาพฟันที่ดีของเรา เราคิดว่ามันเป็นการเสียเงินที่คุ้มค่านั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รากฟันเทียม กับ สะพานฟัน ต่างกันอย่างไร

วีเนียร์ ตัวเลือก ให้คุณมั่นใจยิ่งกว่าเดิม

LINE