Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

การแปรงฟัน อย่างถูกวิธี

admin01

การแปรงฟัน อย่างถูกวิธี

 

ฟัน เป็นอวัยวะหนึ่งที่สำคัญมาก หากคุณดูแลสุขภาพฟันของคุณไม่ดี ก็อาจจะทำให้ฟันผุ หรือเกิดการเสียหายได้ และอาจจะสงผลกระทบต่อการใช้ชีวิต และถ้าฟันของคุณไม่สะอาด หรือมีกล่นปาก ก็จะทำให้คุณเกิดความไม่มั่นใจด้วย วันนี้เราขอชวนทุกคนมาแปรงฟัน และดูแลสุขภาพช่องปากไปพร้อมกัน

 

การแปลงฟันอย่างอยู่วิธี

  1. ฟันด้านนอก
  1. ฟันด้านใน
  1. ฟันด้านบดเคี้ยว
  1. ฟันหน้าด้านใน
  1. แปรงลิ้น

 

ต้องใช้ไหมขัดฟันด้วย

ควรใช้ไหมขัดฟันอย่างสม่ำเสมอ เพราะการแปรงฟันอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอสำหรับการดูแลช่องปาก ในบริเวณที่คราบพลัคสะสมได้ง่าย เช่น ฟันกรามซี่ในสุดหรือบริเวณช่องฟันที่ทำความสะอาดไม่ถึง จึงมีความจำเป็นสูงที่ต้องใช้ไหมขัดฟัน

วิธีใช้ไหมขัดฟัน

 

อย่าลืมน้ำยาบ้วนปาก

สำหรับการดูแลสุขภาพช่องปากนั้น นอกเหนือจากการทำความสะอาดเศษอาหารที่ตกค้าง อยู่ในช่องปากโดยการใช้ไหมขัดฟันและการแปรงฟันที่ถูกวิธีแล้ว ยังควรมีการเสริมสร้างความแข็งแรงของฟันโดยการ ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ก็จะสามารถลดโอกาสในการเกิดปัญหาต่าง ๆ ของสุขภาพช่องปากได้

 

เลือกแปรงสีฟันที่ดี

ลักษณะของแปรงสีฟันที่ดี ควรพิจารณาที่ด้ามแปรง ควรเป็นด้ามตรง ไม่จำเป็นต้องมีการหักมุม และควรมีขนาดที่ยาวพอเพื่อสามารถจับได้อย่างมั่งคง หัวแปรงควรมีลักษณะมน และมีขนาดเล็กพอเหมาะที่จะเข้าทำความสะอาดได้ทุกบริเวณในปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขนแปรงควรใช้ชนิดที่ทำด้วยไนล่อน และเป็นขนแปรงแบบอ่อนนุ่ม(soft) หรือ อ่อนปานกลาง(medium) ขนแปรงที่แข็งอาจทำอันตราบต่อเหงือก และทำให้ผิวฟันสึกได้ นอกจากนี้ ปลายของขนแปรงควรได้รับการมนปลายอย่างเรียบร้อย โดยอ่านตรงข้างกล่องบรรจุแปรง ส่วนมากแล้วจะเขียนบอกเอาไว้ ขนแปรงที่มนจะช่วยป้องกันไม่ให้ไปบาดเหงือกได้ง่าย ลักษณะขนแปรงควรเป็นกลุ่ม ๆ มีขนาดของขนแปรงประมาณ 3-4 แถว ๆ ละ 6-10 กลุ่ม ความยาวประมาณ 10.3 มิลลิเมตร หรือ ประมาณ 1 เซนติเมตร หน้าตัดของแปรง ควรเป็นหน้าตัดเรียบธรรมดา สรุปแล้ว ควรเลือกแปรงด้ามตรง ขนแปรงหน้าตัดตรง โดยมีจำนวนกลุ่มของขนแปรงตามขนาดที่พอเหมาะกับช่องปากของแต่ละคน

 

แปรงสีฟัน และยาสีฟัน

 

พบทันตแพทย์

ควรพบทันตแพทย์อย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี เพื่อตรวจสุขภาพฟัน และขูดหินปูน ซึ่งเป็นศัตรูตัวร้ายต่อฟันของเรา ถ้าเราหมั่นหาหมอฟัน ตรวจฟันเป็นประจำ จะทำให้สุขภาพฟันดี ไม่ต้องมารักษารากฟันในภายหลัง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อุดฟัน เจ็บไหม

ฟอกสีฟันที่คลินิก vs ทำเองที่บ้าน เลือกแบบไหนดีกว่ากันนะ

LINE