Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

รีเทนเนอร์สำคัญอย่างไร

admin01

คนที่เคยจัดฟันก็จะรู้จักและต้องใช้ รีเทนเนอร์กันอยู่บ้างแล้ว แต่สำหรับคนที่กำลังจัดฟันอยู่ หรือคิดว่ากำลังจะจัดฟัน กำลังศึกษาหาข้อมูล วันนี้เรามารู้จักกับ รีเทนเนอร์กัน

 

รีเทนเนอร์

คือเครื่องมือที่ใช้ในการรักษาสภาพฟัน หลังจากที่จัดฟันเสร็จ จะช่วยให้ฟันของเรานั้น คงอยู่ในรูปที่ถูกต้องหลังจากที่หมอถอดเครื่องมือจัดฟันของเราออก การใส่รีเทนเนอร์แบบไหน ก็จะขึ้นอยู่ที่การแนะนำของแพทย์ที่ดูแลรักาสุขภาพฟันของคุณ

 

วิธีการดูแลรักษารีเทนเนอร์
– การทำความสะอาด Retainer ใช้แปรงสีฟันธรรมดาแปรงด้วยยาสีฟันเบา ๆ หรือใช้ยาเม็ดฟู่สำหรับทำความสะอาดฟันปลอมแช่ไว้ขณะทานอาหารที่บ้าน

– ไม่วาง Retainer ไว้ในที่ที่สัตว์เลี้ยง หรือเด็กเล็กหยิบถึง

– ทุกครั้งที่ถอด Retainer ควรนำใส่กล่องทันที ไม่ควรห่อกระดาษทิษชู่เพราะ Retainer มักจะสูญหายจากการถูกทิ้งไปพร้อมกับขยะ หรือถูกทับแตกได้

– ถ้า Retainer หายหรือชำรุด แจ้งทันตแพทย์ทันที

– ควรนำรีเทนเนอร์มาพบทันตแพทย์เพื่อตรวจเช็คตำแหน่ง และปรับให้กระชับเป็นประจำทุก 6 เดือน

– หากฟันเริ่มคงที่และใส่ Retainer เฉพาะตอนนอนแล้ว หลังจากถอดและทำความสะอาด Retainer เรียบร้อย ให้นำ Retainer แช่ในแก้วน้ำ หรือ ใส่กล่องปิดสนิทและมีสำลีชุ่มน้ำอยู่ภายใน

 

รีเทนเนอร์จำเป็นไหม?

รีเทนเนอร์ ถือว่ามีความจำเป็นอย่างมาก สำหรับคนที่เพิ่งจัดฟันเสร็จ โดยแนะนำว่าให้ใส่รีเทนเนอร์ตามที่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด ไม่งั้นฟันของคุณที่เพิ่งจัดเสร็จมา อาจจะล้ม ไม่สวย และอาจจะทำให้ต้องไปทำการจัดฟันใหม่อีกรอบได้

 

อย่างไรก็ดีการดูแลสุขภาพของช่องปากและฟันถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะฉะนั้นการใส่รีเทนเนอร์ให้ถูกต้อง และสม่ำเสมอก็เป็นเรื่องที่ต้องทำเช่นเดียวกัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เปลี่ยนยาง จัดฟัน สีอะไรดี

อันตราย จากการ จัดฟันแฟชั่น

dentistaonnut
LINE