Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

รากฟันเทียมคืออะไรเเล้วมีข้อดี อะไรที่เราควรทำ

admin01

รากฟันของเรานั้น ถือได้เลยว่าเป็น สิ่งที่สำคัญ ในสุขภาพช่องปากของเรา การที่รากฟันของเรา มีการเสียมสภาพ เราจึงมีวิธีการ ทำรากฟันเทียมมาทดแทน รากฟันของเรา

 

สุขภาพ ในเรื่องช่องปากของถือว่า เป็นสิ่งสำคัญมากๆ กับเรื่อง ฟัน เหงือก หรือ รากฟัน ถือว่า เป็นสิ่งที่เราต้องดูแล และ รักษา เพราะ ฟันนั้นเป็นอวัยวะ ที่สำคัญมากๆในร่างกายของเรา การทำรากฟันก็ถือเป็นการดูแล ในเรื่องช่องปากของเราได้ดี เพราะ รากฟันของ เรานั้น ถ้ามีความเสี่ยมสภาพ หรือ รากฟันเกิดความเสียขึ้น เราเลยต้องมีวิธีการทำ รากฟันเทียม ( dental implant ) ขึ้นมา รากฟันเทียมนั้น เป็นการทดแทน รากฟัน หรือ ฟัน ที่สูญหาย หรือ เสียหายไป เพราะ เราสามารถ ทำเลียนแบบ ความเป็นฟันธรรมชาติของชี่ฟันนั้น ได้แทบจะ ร้อยเปอร์เซ็นต์ได้เลย และ รากฟันเทียมนั้น ยังช่วยในเรื่อง ความสวยงาม ที่มาพร้อมกับ การใช้งานที่ดี อีกด้วย

รากฟันเทียม ( dental implant ) นั้น ใครๆ หลายๆ คนคงสงสัยกันว่า มันคืออะไร และ เป็นแบบไหน ในการทำ รากฟันเทียม รากฟันเทียมนั้น เป็นการที่ เรานำรากฟันเทียม มาทดแทน รากฟันจริงๆ ของเรา ซึ่ง การทำรากฟันเทียมนั้น เราจะผลิตจากวัสดุไททาเนียม ( titanium ) ที่ จะได้รับการออกแบบ มาเป็นพิเศษ ให้สามารถ เข้ากับ ร่างกายของเราได้นั้นเอง จึงที่จะสามารถ ฝังลง ฟันของเรา เพื่อที่จะยึด ติดกับ กระดูกของขากรรไกร ของคนเรา คนไข้ที่มีปัญหา ในเรื่อง ของฟัน หรือ รากฟัน ก็จะสามารถ ช่วยให้ทำฟันเทียมติดแน่นๆ ได้  รากฟันเทียม นั้นจะมีหน้าที แทน รากฟันธรรมชาติ เพื่อที่จะ รองรับ ทันตกรรม ฟันปลอม หรือ การครอบฟัน นั้นเอง

รากฟันเทียม ( dental implant ) นั้น จะมีรูปร่างคล้ายกับรากฟัน ที่ทำมาจากวัสดุ ไททาเนียม จะเป็นวัสดุ ที่สามารถ เข้ากับร่างกายของมนุษย์ ได้ดีนั้นเอง ใช้สำหรับ การที่เราจะฝั่งลงไปใน กระดูกขากรรไกร ของเรา เพื่อ ช่วยในเรื่องของการทำ ฟันเทียม แบบ ที่สามารถ ติดแน่น และ แบบถอดได้ เพราะ การทำรากฟันเทียม นั้น ถือ เป็นการใส่ฟันที่ดีที่สุด เลยทีเดียว รากฟันเทียม นั้น จะแบ่ง ออกเป็น 3 ชนิด ได้แก่ Conventional Immediate implant และ immediate loaded implant จะเลือกวิธีใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับ สภาพภายในช่องปากของเรา และ ก็ขึ้นอยู่กับ ความจำเป็นของคนไข้ และ ประสบการณ์ของ ทันตแพทย์ นั้นเอง

            การทำ รากฟันเทียมนั้น จะเหมาะกับ คนที่ สูญเสียฟัน หรือ ไม่ชอบการที่จะ ใส่ฟันปลอมแบบถอดได้ และ รากฟันเทียมนั้น จะประกอบไปด้วย lmplant body or Fixture นั้นคือ ส่วนที่อยู่ในกระดูกขากรรไกร ของเรา และต้องฝังตรงใต้เหงือก ทำให้หน้าทีแทนรากฟันจริงของเรา จะมีลักษณะ คล้ายๆกับ สกรู lmplant Abutment คือ ส่วนที่รับรองตัวครอบฟันของเรา ที่จะถูกนำมาใช้ทดแทน โครงสร้างของ แกนฟัน ของเรา Crown คือ ตัวฟันที่ทำมาจาก เซรามิก โดยจะมีสีเหมือนฟัน และ รูปร่างนั้นจะลอกเลียนแบบมาจาก ฟันธรรมชาติของเรา Prosthetic component ส่วนนี้ ทัตกรรมนั้นจะประดิษฐ์ ส่วนของรากฟันเทียม เช่น ครอบฟัน

ข้อดีของการทำรากฟันเทียม

          การทำรากฟันเทียมนั้น จะมีข้อดี และ ประโยชน์มากมาย ในการทำ

1. การทำรากฟันเทียมนั้น จะเพิ่มความมั่นใจ และ คุณภาพชีวิตที่ดีของเรา

2. การทำรากฟันเทียม จะเป็นการลอกเลียนแบบจาก รากฟันจริง ดังนั้น เราสามารถบด หรือ เคี้ยวอาหารได้ดี ไม่ต่างกับของจริงเลย

3. เสริมสร้างในเรื่องของ สุขภาพช่องปากของเรา

4. การทำรากฟันเทียม จะทำให้ ฟันของเรา สวยงาม และ เป็นธรรมชาติมากที่สุด

5. การทำรากฟันเทียม จะมีความ คงทน และ ถาวร

6. การทำรากฟันเทียม จะไม่มีปัญหาเรื่องการออกเสียง

7. ป้องกันการที่จะสูญเสีย ฟัน หรือ กระดูกข้างเคียงของเรา

8. จะสามารถเพิ่มความหมั่นใจ ในบริเวณช่องปากของเรา ทำให้เรา ยิ้มได้อย่างเต็มที่ และ ลดความกังวล เกี่ยวกับปัญหาในช่องปากของเรา

9. ไม่ต้องไปเสียเวลา กรอหรือ แต่งฟันข้างเคียง

 

            การทำรากฟันเทียมนั้น มีวิธีการ และ ชนิดของการทำมากมาย และการทำรากฟันเทียม ยังสามารถ ให้เราเคี้ยวอาหาร ได้ และ ไม่ต้องไปกัลวลเกี่ยวกับ ปัญหาสุขภาพในช่องปากของเรา แต่ถึงยังไง เราก็ต้องมั่นดูแลสุขภาพในช่องปากของเรา ไม่ว่าจะ ทำรากฟันเทียม หรือ ไม่ทำ เพื่อให้เรา มีสุขภาพช่องปากที่ดี และ สุขภาพร่างกายที่ดีของเรา

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

รากฟันเทียม กับ สะพานฟัน ต่างกันอย่างไร

 

จัดฟันแล้ว หน้าเปลี่ยนจริงหรือไม่

dentistaonnut
LINE