Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

จัดฟันแบบดามอน คืออะไร

admin01

จัดฟันแบบดามอน เป็นการจัดฟันแบบเร่งด่วน ใช้เวลาน้อย จึงเหมาะกับคนรุ่นใหม่ การจัดฟันวิธีนี้ทำให้ฟันเข้ารูปและเสร็จเร็ว และยังช่วยลดความเจ็บปวดให้น้อยลงด้วย การจัดฟันแบบนี้คืออะไรและดียังไงไปดูกันค่ะ

 

          จัดฟันแบบดามอน คืออะไร?

     การจัดฟันดามอน หรือ Damon System เป็นนวัตกรรมการจัดฟันสมัยใหม่ “ดามอน” เป็นชื่อยี่ห้อของเครื่องมือจัดฟันติดแน่นแบบไม่รัดยาง พัฒนาโดยทันตแพทย์จัดฟันชาวสหรัฐอเมริกาชื่อ ดไวต์ เดม่อน (Dr. Dwight Damon) เป็นนวัตกรรมที่ถูกยอมรับและได้รับการพิสูจน์แล้วด้วยผลงานวิจัยทางคลินิกในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ว่าช่วยปรับปรุงใบหน้าให้ดูดีขึ้น ลดความจำเป็นที่ต้องถอนฟันเพื่อการจัดฟันและการใช้เครื่องมือจัดฟันนอกปากให้น้อยลงครับ

     จุดเด่นของการจัดฟันดามอนอยู่ที่การทำงานของเครื่องมือจัดฟัน เพราะมี sliding bracket เป็นวัสดุติดบนผิวฟัน ผสมผสานกับการใช้ลวดจัดฟัน space-age archwires ชนิดพิเศษ เป็นลวดรุ่นใหม่ผลิตจากวัสดุทันสมัย ลื่นเรียบ สามารถให้แรงได้นุ่มนวล ต่อเนื่องและยาวนาน ไม่สะดุด

     สามารถจัดฟันเคสที่ซับซ้อนได้อย่างง่ายดาย ช่วยขจัดความยุ่งยากในการมัดลวดจัดฟันด้วยยางจัดฟันที่เสื่อมสภาพง่าย หรือลวดมัดฟันที่มักทิ่มแทงเนื้อเยื่อรอบข้าง ลดแรงเสียดทาน สามารถบังคับการเคลื่อนตัวของฟันได้คล่องตัว ทำให้สามารถเคลื่อนตัวฟันไปตำแหน่งที่ต้องการได้เร็วกว่าการจัดฟันทั่วไป โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปพบทันตแพทย์ทุก ๆ เดือนเลยค่ะ

 

          ลักษณะแบล็คเก็ตแบบดามอน

     ลักษณะของแบล็คเก็ตแต่ละวิธีแตกต่างกันครับ ลักษณะเฉพาะของแบล็คเก็ตแบบดามอน คือ self ligate bracket หรือลักษณะบานล๊อคเปิดและปิด แทนการใช้ยางที่เป็นแรงดึงและยึดติดกับลวดเหล็ก ทำให้คนไข้ไม่ต้องทนเจ็บกับการดึง ช่วยให้รู้สึกสบายและไม่เจ็บปวดมากเหมือนกับการจัดฟันแบบธรรมดา

     เนื่องจากว่าการจัดฟันแบบดามอนมีบานล็อคเปิดและปิด (Ligatures) จึงไม่มียางที่ใช้ยึด ซึ่งการที่ไม่มียางอยู่ทำให้เกิดคราบหินปูนได้น้อยลง สามารถทำความสะอาดได้อีกด้วย

 

          จัดฟันแบบดามอน แตกต่างกับการจัดฟันแบบอื่น อย่างไร?

     เมื่อเปรียบเทียบการจัดฟันดามอนกับการจัดฟันธรรมดา การจัดฟันแบบดามอนได้รับการรับรองจากทันตแพทย์แล้วว่าช่วยให้ฟันเคลื่อนที่เร็ว โดยมีลักษณะเฉพาะดังนี้

จัดฟันแบบโลหะธรรมดาที่มียางสีสันสดใส ที่ทำหน้าหน้าที่รัดลวดกับแบล็คเก็ตเอาไว้ และแบล็คเก็ตการจัดฟันดามอนจะสามารถเปิด-ปิดด้วยคลิปล็อคหรือบานล๊อคเอาไว้ล็อกลวด แต่การจัดฟันธรรมดาจะใช้ยางสี ๆ เอาไว้รัดลวดกับแบล็คเก็ต ซึ่งมีข้อเสียคือมีการเสียดสี และต้องเปลี่ยนยางอยู่บ่อย ๆ

เปลี่ยนยาง แต่การจัดแบบดามอน ด้วยที่ตัวแบล็คเก็ตบานล๊อคเอาไว้ล็อกลวดโดยไม่ต้องกห่วงเรื่องยางที่เสื่อมสภาพได้เร็ว จึงสามารถทิ้งระยะห่างการพบทันตแพทย์ได้ 1 เดือนครึ่ง-2 เดือน

เคลื่อนที่ได้เร็วกว่า ลวดพาฟันเคลื่อนที่ได้แบบลื่นไหล เพราะไม่มีแรงกด แรงรัด แรงเสียดทานจากยางที่รัดเหมือนการจัดแบบธรรมดาที่เคลื่อนที่ได้น้อย และเคลื่อนที่ได้จำกัด

 

          จัดฟันแบบดามอน เหมาะกับใคร เคสแบบไหน?

-ผู้ที่ไม่ต้องการพบทันตแพทย์บ่อย ๆ

-ผู้ที่ไม่อยากให้ใครสังเกตเห็นว่าจะฟันชัดเจน เพราะแบล็คเก็ตจะเป็นสีโลหะล้วน ดูสุภาพ จึงเหมาะกับวัยทำงาน

-ผู้ที่มีปัญหาฟันซ้อนเกมาก ๆ หรือตรวจวินิจฉัยแล้วว่ามีปัญหาฟันและขากรรไกรแบบ V- shape เพราะการจัดแบบดามอน ลวดที่รัดจะมีการยืดหยุ่นมาก จึงมีคุณสมบัติในการขยายฟันได้ดี แนะนำในเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ที่กระดูกขากรรไกรยังยืดหยุ่นอยู่ เพราะสามารถขยายได้ทั้งฟัน และขยายได้ทั้งกระดูก

-เคสที่มีความยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งต้องอาศัยการเคลื่อนฟันมาก ๆ เพื่อลดการยื่น การเอียงของฟัน ซึ่งจะต้องใช้หมุดในการดึงฟัน การจัดแบบดามอนสามารถจะช่วยดึงฟันได้เร็วและลดความเจ็บได้อีกด้วย

          ประเภทของการจัดฟันแบบดามอน

     การจัดฟันแบบดามอน มี 2 ประเภท โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.จัดฟัน Damon clear

     เป็นการจัดฟันด้วยเครื่องมือชนิดสีใสแบบไม่รัดยาง ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่ช่วย ทำให้เคลื่อนฟันได้ง่ายและรวดเร็วกว่าการจัดฟันแบบติดแน่นชนิดอื่น รวมถึงความสวยงาม เพราะใช้วัสดุพิเศษ ที่เรียกว่า ดามอนชนิดใส Damom clear braces ส่งผลทำให้ฟันเคลื่อน ตัวตามต้องการ และทำความสะอาดได้ง่าย การจัดฟันแบบดามอนจึงทำให้คนไข้มาพบทันตแพทย์น้อยลงกว่าการ จัดฟันทั่วไป

     นอกจาก Damon Clear ที่เป็นการจัดฟันชนิดใส สีเหมือนฟัน เครื่องมือจัดฟันแบบใสที่เป็นที่นิยม ยังมีอีก 2 เครื่องมือ คือ

-จัดฟันแบบใส invisalign การจัดฟันแบบถอดได้ ที่ดารานิยมทำกัน

-จัดฟันเซรามิก เครื่องมือจัดฟันชนิดสีใส แบบติดแน่น

     ทั้ง 2 ประเภทเป็นแบบไม่มีรัดยาง ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่ช่วยทำให้เคลื่อนฟันได้ง่ายและรวดเร็วกว่าการจัดฟันแบบติดแน่นชนิดอื่นครับ รวมถึงยังมีความสวยงาม เพราะใช้วัสดุพิเศษ ส่งผลทำให้ฟันเคลื่อนตัวได้ตามต้องการ และทำความสะอาดได้ง่ายกว่า

 

          ขั้นตอนการจัดฟันแบบดามอน

1.ปรึกษาทันตแพทย์ ตรวจวินิจฉัยโครงสร้างฟัน ทำประวัติก่อนการจัดฟัน ได้แก่ พิมพ์ปาก ถ่ายรูป และถ่าย x-ray ทราบข้อดี-ข้อเสีย เกี่ยวกับการจัดฟันดามอน และวิธีการจัดฟันแบบอื่นเพื่อเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจ

2.เคลียร์ช่องปากก่อนจัดฟัน เช่น ขูดหินปูน ถอนฟัน อุดฟัน ผ่าฟันคุด เป็นต้น

3.นัดหมายติดเครื่องมือจัดฟัน

4.หลังจากติดเครื่องมือจัดฟัน ทันตแพทย์จะนัดปรับลวดประมาณ 1 เดือนครึ่ง-2 เดือนครั้ง

5.เมื่อจัดฟันเสร็จทันตแพทย์จะถอดเครื่องมือจัดฟัน แล้วจะพิมพ์ฟันทำรีเทรนเนอร์ เพื่อใช้คงสภาพฟัน ซึ่งคนไข้ควรใส่ตามที่ทันตแพทย์แนะนำ เพื่อไม่ให้ฟันเคลื่อนกลับไปตำแหน่งเดิม

 

          จัดฟันแบบดามอนราคา

     การจัดฟันแบบดามอน ราคาค่อนข้างปานกลางไปทางสูง เมื่อเทียบกับการจัดฟันทั่วไปที่อยู่ราคา 40,000-50,000 บาท เนื่องจากการจัดฟันแบบดามอนเป็นการจัดฟันนวัตกรรมใหม่ที่ไม่ต้องใช้ยางรัด และทำให้เคลื่อนฟันได้ตามที่ต้องการและเร็วกว่าการจัดฟันทั่วไป

     การจัดฟัน Damon clear เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก และยังเป็นการที่จัดฟันที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัยที่ต้องการความรวดเร็ว และไม่มีเวลาไปพบทันตแพทย์ทุกเดือน จะเห็นได้จากการที่มีคนออกมารีวิวการจัดฟันแบบดามอน clear มากขึ้น ทั้งรีวิวใน pantip รีวิวใน blog ส่วนตัว และรีวิวในเว็บไซต์ของทางคลินิก ใครที่สนใจหมอได้สรุป timeline การจัดฟันแบบดามอนมาไว้ ดังนี้

เลือกเข้าไปปรึกษาแนวทางการจัดฟันกับทันตแพทย์ที่มีประสบการณ์ เพื่อเลือกวิธีการและประเภทการจัดฟันที่เหมาะกับตัวเอง การจัดฟันแบบดามอนต้องอาศัยความชำนาญของแพทย์เพราะมีขั้นตอนที่ซับซ้อน เมื่อตัดสินใจได้แล้ว ก็ต้องทำการเตรียมความพร้อมตรวจเช็คสุขภาพช่องปากและฟัน ขูดหินปูน หรือรักษาสุขภาพฟันเพิ่มเติมหากมีปัญหาฟันผุ เหงือกอักเสบ หรือมีแผลในช่องปาก

แนวทางดูแลตนเอง ในระหว่างจัดฟัน เช่น การทำความสะอาดช่องปากและฟัน อาหารที่ควรรับประทาน หรือควรหลีกเลี่ยง เพื่อลดความเสี่ยงเครื่องมือจัดฟันได้รับความเสียหาย แตกหัก หรือหลุด

ช่วยยึดฟันให้คงสภาพสวยงามอย่างเป็นอยู่ ได้อย่างยาวนาน

 

          9 ประโยชน์การจัดฟันแบบดามอน

1.ด้วยเทคโนโลยีของตัวแบล็คเก็ตทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้เร็วและเรียงตัวได้เร็ว ทำให้ลดระยะเวลาในการรักษาได้เร็วกว่าแบบเดิม

2.ด้วยนวัตกรรมทำให้การเคลื่อนของฟันใช้แรงเบาเมื่อเทียบกับการจัดทั่วไป จึงทำให้คนไข้รู้สึกสบาย เจ็บน้อยกว่าการจัดฟันแบบทั่วไป

3.ลดระยะเวลาในการไปพบทันตแพทย์ จึงเหมาะกับคนที่ไม่คอยมีเวลามากนัก ซึ่งส่วนใหญ่ทันตแพทย์จะนัด 2 เดือนต่อครั้ง

4.มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการเคลื่อนของฟัน ทำให้การจัดฟันแบบดามอนได้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม

5.ช่วยปรับโครงหน้าให้สวยพอดี เพราะไม่ปรับและดึงหน้าจนเกินไปทำให้มีรอยยิ้มที่สดใส เป็นธรรมชาติ

6.ลดแรงดึงของการจัดฟัน ทำให้คนไข้รู้สึกสบายเมื่อเทียบกับการจัดฟันที่ต้องใช้ยางดึง

7.สะดวกทำความสะอาดและแปรงฟันง่าย ช่วยลดโอกาสที่ทำให้เกิดฟันผุและเหงือกอักเสบได้ดีกว่าคนที่จัดฟันทั่วไป

8.การจัดฟันแบบดามอนมักไม่ต้องถอนฟัน เพราะแพทย์จะใช้วิธีการขยายพื้นที่ในการเรียงตัวของฟัน ทำให้ลดโอกาสในการถอนฟันเพื่อหาช่องว่างในการจัดฟันให้ลงตัว

9.การจัดฟันแบบดามอนเหมาะกับทุกเพศทุกวัย

 

          ข้อดีของการจัดฟันแบบดามอน

     จัดฟันแบบดามอน ทำให้คนไข้หลายคนประทับใจ เนื่องจากทำให้ฟันเข้ารูปได้เร็ว จัดฟันเสร็จเร็วขึ้น และยังเหมาะกับคนที่ไม่สะดวกมาพบทันตแพทย์ทุก ๆ เดือน เพราะการจัดฟันแบบดามอนจะทำให้คุณมาพบทันตแพทย์น้อยลง (2 เดือนครั้ง) และช่วยลดความเจ็บปวดให้คนไข้ น้อยลง เนื่องจากการจัดฟันแบบดามอนมีการเคลื่อนที่แบบสไลด์ทำให้ลดแรงเสียดทาน จึงไม่เจ็บเหมือนแบบเดิมที่เป็นแบบโลหะทั่วไป หลายคนที่กังวลเรื่องการทำความสะอาด การจัดฟันแบบดามอน ก็ยังทำให้การทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น เพราะตัวแบล็คเก็ตไม่มียางรัด ทำให้แปรงฟันได้สะดวก ลดการเกิดกลิ่นปากได้ด้วย

 

          ข้อเสียของการจัดฟันแบบดามอน

     ราคาก็ค่อนข้างสูงกว่าการจัดฟันแบบโลหะทั่วไป แต่ก็สามารถผ่อนจ่ายได้

 

          จัดฟันแบบดามอน ใช้เวลาเท่าไหร่?

     ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดฟันแบบดามอน เพื่อให้ฟันเข้าที่เรียงตัวสวยงาม จะใช้ระยะเวลาสั้นกว่าการจัดฟันทั่วไป เฉลี่ยคือ 1-3ปี ขึ้นอยู่กับสภาพฟันของแต่ละบุคคลครับ หากมีฟันซ้อนเกมากก็อาจใช้เวลานาน

 

          จัดฟันแบบดามอน ใส่ยางได้ไหม?

     การจัดฟันแบบดามอนเป็น การจัดฟันแบบมีกลไกการสไลด์เพื่อจับลวดจัดฟัน จึงไม่ต้องใช้ยางรัด

 

          สรุป จัดฟันแบบดามอนดีไหม?

     ในปัจจุบันการจัดฟันดามอน หรือการจัดฟันโดยใช้แบล็คเก็ตแบบ DamonSystem ถือเป็นการจัดฟันรูปแบบใหม่ ที่ทันตแพทย์หลายคนต่างยอมรับว่ารวดเร็วที่สุด กระชับที่สุด และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ถือเป็นอีกทางเลือกที่หมอแนะนำ เพราะเป็นการเครื่องมือจัดฟันที่ถูกออกแบบให้มีคลิปล็อคลวดจัดฟันให้อยู่ในตัว bracket ทำให้ฟันสามารถเคลื่อนตัวได้ง่ายขึ้น เจ็บน้อยลง ไม่มีแรงเสียดทานจากการใช้ยาง o-ring รัด เหมือนการจัดฟันทั่วไป ทำให้การเคลื่อนฟันมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังลดความจำเป็นของการผ่าตัดได้ด้วย เหมาะกับคนที่ต้องการให้ฟันเรียงตัวสวยงามโดยที่ไม่ต้องพบทันตแพทย์บ่อย ๆ

     หากใครต้องการจัดฟันแบบที่เจ็บปวดน้อย ลดความเสี่ยงที่จะต้องถอนฟันและยังจัดฟันได้เร็ว จัดฟันแบบดามอน อาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับคุณ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เตรียมตัวก่อนจัดฟัน

จัดฟันแบบใส เร็วกว่าหรือไม่

dentistaonnut
LINE