Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

วีเนียร์ มีกี่ประเภท

admin01

 

 

 

โดยปกติทั่วไปแล้ว วัสดุที่ใช้ในการผลิตวีเนียร์ ที่เห็นกันได้บ่อย และเป็นที่รู้จักกัน อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน จะมีอยู่ทั้งสิ้น 3 ประเภท ได้แก่ วีเนียร์ที่ผลิตจากพอร์ซเลน ( Porcelain Veneers ) ผลิตจากเซรามิค ( Ceramic Veneers ) และผลิตจากเรซิน คอมโพสิท ( Composite Resin Veneers ) ทั้งสามประเภทนั้น ล้วนมีคุณภาพที่ดี และสามารถทำให้อุปกรณ์ วีเนียร์ของคุณดูสวยอย่างเป็นธรรมชาติ คล้ายคลึงกับฟันจริง หากแต่วัสดุแต่ละอย่าง ก็ล้วนมีจุดเด่น และจุดด้อย ที่แตกต่างกันออกไป

 

 

 

1.พอร์ซเลนวีเนียร์ ( Porcelain Veneers )

วีเนียร์ที่ผลิตมาจากพอร์ซเลนนั้น ถือว่าขึ้นชื่อเรื่องของ ความทนทานแข็งแรง แม้ว่าวีเนียร์ที่ผลิตจากเซรามิค หรือเรซิ่น คอมโพสิท จะมีข้อดีและใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่หากเทียบเรื่องความทน โดยเฉพาะวีเนียร์พอร์ซเลน ที่ผลิตจากพอร์ซเลน 100% จะมีความเหนียวแน่น แข็งแรงกว่าประเภทอื่น ๆ

 

โดยเฉลี่ยแล้ว จากการรักษาที่ผ่านมา จะพบได้ว่า พอร์ซเลนวีเนียร์ที่ได้รับการดูแล รักษาความสะอาดอย่างถูกต้องถูกวิธีและมีการพบทันตแพทย์ตามนัดหมายอย่างสม่ำเสมอ จะสามารถยืดอายุการใช้งานไปได้ถึง 10-15 ปี หรือในบางกรณีก็สามารถใช้ไปได้ยาวนานกว่านั้น

 

แม้ว่าพอร์ซเลนวีเนียร์ ( Porcelain Veneers ) นั้นจะมีจุดเด่นในเรื่องของ ความแข็งแรงคงทน แต่พอร์ซเลนวีเนียร์ ( Porcelain Veneers ) ก็ไม่ทิ้งในแง่ของความสวยงาม ไปแม้แต่น้อย ในขณะที่วีเนียร์แบบเซรามิค และคอมโพสิทเรซิ่น จะต้องใช้ขั้นตอนวิธีการที่ค่อนข้างยาก ในการขัดเกลารูปร่าง และเลือกสรรสีของวัสดุ ให้คล้ายคลึงกับฟันจริง อย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด แต่พอร์ซเลนวีเนียร์ ( Porcelain Veneers ) มีลักษณะเฉพาะตัวที่ควบรวม กับคุณสมบัติของความคงทน ความโปร่งแสง ทำให้สามารถขัดเกลา และดัดแปลงให้มีคุณสมบัติ ที่คล้ายคลึงกับฟันจริงได้ในทุกประการ เรียกได้ว่าวีเนียร์ที่ออกมาจะสวย ดูดี ไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน

 

 

การดูแลรักษาพอร์ซเลนวีเนียร์ ( Porcelain Veneers )

หากคุณกังวลในเรื่องของ การดูแลรักษาพอร์ซเลนวีเนียร์ ( Porcelain Veneers ) นั้น รับรองได้หายห่วงเลยค่ะ เนื่องจากพอร์ซเลนนั้นมีคุณสมบัติพิเศษ นอกเหนือไปจากความคงทน แข็งแรงแล้ว ยังมีคุณสมบัติที่สามารถ ยืดหยุ่นได้เป็นพิเศษ ยากมากที่จะเกิดการแตกหักได้ รวมไปถึงข้อดีอีกอย่างหนึ่ง ในการดูแลรักษาคือ พอร์ซเลนวีเนียร์ ( Porcelain Veneers ) จะไม่สามารถดูดซับสีได้ ดังนั้น คุณสามารถรับประทานอาหาร หรือดื่มชากาแฟได้โดยไม่ต้องกังวล ในเรื่องของคราบสีที่จะทำให้ วีเนียร์ดูหมองคล้ำลง พอร์ซเลนวีเนียร์ ( Porcelain Veneers ) จะยังมีสีที่สวยงาม มีความแวววาวอยู่เสมอ โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับ วีเนียร์ที่ผลิตจากเซรามิค และคอมโพซิทเรซิ่น ซึ่งเป็นวัสดุที่ยังสามารถซึบซับสี จากอาหารหรือเครื่องดื่มที่บริโภคเข้าไปได้ จึงอาจต้องใช้วินัย หรือความพยายาม ในการรักษาทำความสะอาด ตัววีเนียร์มากกว่าวีเนียร์ที่ผลิตจากพอร์ซเลน

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพอร์ซเลนวีเนียร์ ( Porcelain Veneers ) จะมีความแข็งแรงทนทาน แต่คุณก็ไม่สามารถละเลย นัดหมายจากทันตแพทย์ ในการตรวจสอบตัวอุปกรณ์ โดยปกติจะมีการนัดหมายอย่างน้อยทุก ๆ 4-6 เดือน นอกจากนี้ คุณควรจะต้องใช้แปรงสีฟัน ที่เหมาะสมซึ่งทันตแพทย์จะเป็นผู้แนะนำ เนื่องจากหากแปรงสีฟัน มีความแข็งเกินไป อาจมีความเสี่ยง ที่จะทำให้วีเนียร์เป็นรอย หรือทำให้เกิดอาการข้างเคียง เช่น เหงือกอักเสบได้ เป็นต้น

 

 

 

 

2.เซรามิควีเนียร์ ( Ceramic Veneers )

เซรามิค คือวัสดุที่ใช้ในการผลิตวัสดุ ในการรักษาทางทันกรรม อยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการครอบฟัน การทำสะพานฟัน หรือแม้กระทั่งการทำฟันปลอม ก็มักจะเลือกใช้เซรามิค เป็นส่วนหนึ่งในการผลิต เนื่องจากเซรามิคนั้น มีคุณสมบัติที่ดีอยู่มากมาย และเหมาะสมกับการใช้งานในช่องปาก เช่น มีคุณสมบัติที่ป้องกัน การติดเชื้อแบคทีเรีย ในช่องปากมากกว่า วัสดุแบบอื่น มีโอกาสน้อยมาก ที่จะสะสมเชื้อจุลินทรีย์ ต่อต้านการระคายเคือง ต่อเหงือกหรือฟัน ที่อาจเกิดขึ้นในการรักษา

 

ในแง่ของความสวยงาม เซรามิคจะมีคุณสมบัติ ที่มีความแวววาว มีความเปล่งประกายในตัวเอง และสามารถสังเคราะห์ ให้เป็นสีใดก็ได้ ตามที่ต้องการ ดังนั้น หากคุณเลือกเซรามิค ในการทำวีเนียร์ คุณจะได้ฟันที่ดูมีความธรรมชาติ สามารถปรับสีให้เข้ากับฟันของคุณได้ มีความคล้ายคลึง กับฟันจริงเป็นอย่างมาก

 

ยิ่งไปกว่านั้น เซรามิควีเนียร์ ก็ยังโดดเด่นในเรื่อง ของความคงทน แข็งแรง แม้ว่าจะไม่มีความเหนียวแน่น และมีอายุการใช้งาน ที่เทียบเท่ากับพอร์ซเลนวีเนียร์ ( Porcelain Veneers ) แต่ก็มีความแข็งแรง ไม่แตกต่างกันเลย เซรามิควีเนียร์ ( Ceramic Veneers ) สามารถปกป้องผิวสัมผัส บริเวณฟันหน้าของคุณได้เป็นอย่างดี และช่วยปกปิดปรับปรุงฟัน ที่มีรูปลักษณ์ หรือลักษณะที่ไม่พึงประสงค์ได้ เช่น ฟันร้าว ฟันบิ่น รวมถึงยังช่วยหนุน และเพิ่มความสมบูรณ์ ของฟันไปด้วยในตัว ซึ่งเป็นคุณสมบัติเด่น ที่หาไม่ได้จากพอร์ซเลนวีเนียร์ ( Porcelain Veneers ) และคอมโพสิทเรซิ่นวีเนียร์ ( Composite Resin Veneers )

 

จุดที่ทำให้เซรามิควีเนียร์ ( Ceramic Veneers ) โดดเด่นกว่าวีเนียร์ประเภทอื่น ๆ คือ เซรามิควีเนียร์สามารถปรับ หรือเลือกสี ให้เข้ากับเฉพาะบุคคลได้ โดยคุณอาจแจ้งความประสงค์ ในเรื่องของเฉดสี ให้กับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในช่วงที่วางแผนการรักษา อย่างไรก็ตาม ทันแพทย์จะมีหน้าที่ในการ แนะนำและคัดเลือกเฉดสี ที่เหมาะสมกับคุณ โดยดูจากสีฟันรอบข้าง หรือสีผิว เพื่อไม่ให้วีเนียร์ มีความโดดเด่นเกิน ไปจนไม่เป็นธรรมชาติ

 

 

 

การดูแลรักษาเซรามิควีเนียร์ ( Ceramic Veneers )

การใส่เซรามิควีเนียร์ ( Ceramic Veneers ) อาจต้องระมัดระวังในเรื่องของ การบริโภคอาหาร หรือการดื่มเครื่องดื่ม บางประเภท ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสี่ยง ในเรื่องคราบสีที่ไม่พึงประสงค์ เนื่องจากเซรามิค สามารถดูดซึมสี จากอาหารและเครื่องดื่มได้ รวมถึงอาหารที่แข็ง หรือเหนียว เกินไปก็อาจทำให้วีเนียร์ เกิดการแตกหัก หรือบิ่นร้าวได้ เช่น การเคี้ยวน้ำแข็งเป็นประจำเป็นต้น นอกจากนี้ คุณยังต้องให้ความสำคัญ ในเรื่องการทำความสะอาด เพื่อป้องกันไม่ให้สีของวีเนียร์ หมองลงไปอีกด้วย โดยสามารถทำได้จากการแปรงฟัน หลังอาหารอย่างสม่ำเสมอ การใช้ไหมขัดฟันควบคู่ และการใช้น้ำยาบ้วนปาก ที่ทันแพทย์แนะนำ

 

 

 

 

3.คอมโพสิท เรซิ่นวีเนียร์ ( Composite Resin Veneers )

คอมโพสิทเรซิ่น เป็นวัสดุที่นิยมใช้ในการ ผลิตวัสดุทางทันกรรมอ ยู่บางประเภท เช่น การอุดฟัน ซึ่งเมื่อเทียบกับเซรามิค และพอร์ซเลนแล้ว คอมโพสิทเรซิ่นอาจมีข้อด้อย ในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน เนื่องจากมีน้อยกว่าวัสดุอื่น ๆ รวมถึงมีลักษณะที่เต็มไปด้วยรูพรุน ซึ่งก่อให้เกิดการดูดซึมสี หรือคราบพลัคได้ แต่ข้อเสียเหล่านี้ก็แลกมากับข้อดี ที่โดดเด่นอย่างยิ่งของคอมโพสิทเรซิ่นวีเนียร์ คือ ราคาที่จับต้องได้ โดยคอมโพสิทเรซิ่นวีเนียร์ ( Composite Resin Veneers ) นั้น มีราคาที่ต่ำกว่าพอร์ซเลนวีเนียร์ ( Porcelain Veneers ) ถึงสองเท่าตัว ดังนั้น สำหรับผู้ที่ต้องการทำวีเนียร์ แต่อาจมีงบประมาณที่น้อยกว่า การทำวีเนียร์รูปแบบอื่น คอมโพสิทเรซิ่นถือเป็นวีเนียร์ ( Composite Resin Veneers ) ที่ตอบโจทย์ และสามารถทำให้ฟันของคุณ สวยใสไร้ที่ติได้เช่นเดียวกัน กับวีเนียร์รูปแบบอื่นได้อีกด้วย

 

การใช้คอมโพสิทเรซิ่นวีเนียร์ ( Composite Resin Veneers ) นั้น จะต้องถูกออกแบบ และวางแผนการรักษา โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถ เฉพาะทางในระดับที่สูง เนื่องจากในประเภทของ คอมโพสิทเรซิ่นนั้น จะประกอบด้วยประเภทของวัสดุ ปลีกย่อยอีกมากมาย ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนั้น จะสามารถออกแบบ และคัดสรรวัสดุที่เหมาะสม มากที่สุดในแต่ละบุคคล โดยให้มีความสัมพันธ์ กับปัญหาที่เกิดขึ้น รูปลักษณะของฟันแท้ ที่จะติดกับตัววีเนียร์ และอีกหลากหลายปัจจัย ที่จะต้องวิเคราะห์ร่วมกัน ก่อนการตัดสินใจในการ ผลิตวีเนียร์ เพื่อให้เกิดคอมโพสสิทเรซิ่นวีเนียร์ ( Composite Resin Veneers ) ที่มีคุณภาพ มีคุณสมบัติที่คล้ายคลึง กับฟันแท้มากที่สุด

 

เนื่องจากเรซิ่นที่ใช้ ในการทำวีเนียร์นั้น จะมีไมโครฟิล ( Microfills ) ประกอบอยู่ด้วย จึงทำให้เกิดความมันวาว ซึ่งคล้ายคลึงกับพอร์ซเลน ที่ถูดขัดเงามาแล้ว ทำให้มีความสวยงาม อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้วีเนียร์แบบคอมโพสิทเรซิ่น ( Composite Resin Veneers ) นั้น อาจมีความเสี่ยงในภาวะ อาการเสียวฟัน เนื่องจากก่อนการติดวีเนียร์ จะต้องมีการเหลาฟัน ให้เข้าที่และมีขนาดที่เหมาะสมเสียก่อน การทำวีเนียร์ประเภทนี้จึง อาจมีข้อจำกัด สำหรับผู้เข้ารับการรักษา ในกลุ่มที่มีปัญหาฟันอยู่ เช่น ผู้ที่ฟันไม่แข็งแรง เนื้อฟันเปราะบางเกินไป มีฟันผุหรือเหงือกอักเสบ เป็นต้น เนื่องจากอาจทำให้อาการ เหล่านั้นแย่กว่าเดิม ดังนั้น ควรปรึกษาทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก่อนการตัดสินใจ หรืออาจต้องรักษาให้หายขาด ก่อนการติดวีเนียร์

 

 

 

การดูแลรักษาคอมโพสิท เรซิ่นวีเนียร์  ( Composite Resin Veneers )

คอมโพสิทเรซิ่นวีเนียร์ ( Composite Resin Veneers ) มีอายุการใช้งานที่น้อยกว่า วีเนียร์รูปแบบอื่น ในแง่ของความแข็งแรงคงทน ก็น้อยกว่าประเภทอื่นเช่นกัน ดังนั้น ข้อสำคัญที่ควรตระหนักในการดูแลรักษา คือ ควรหลีกเลี่ยงการบริโภค ของแข็งหรือของเหนียว เนื่องจากมีความเสี่ยงอย่างมาก ที่วีเนียร์จะแตกหรือหัก นอกจากนี้ คุณควรจะต้องพบทันตแพทย์ ตามนัดหมายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์แบบ ของตัวอุปกรณ์ อาจต้องมีการปรับแก้ หรือตกแต่งแก้ไข ตามวิจารณญาณของทันตแพทย์ ห้ามละเลยการรักษาความสะอาด ทั้งการแปรงฟัน การใช้ไหมขัดฟัน และการบ้วนปากด้วยน้ำยา ที่ผสมฟลูออไรด์

 

 

 

โดยสรุปแล้ว การทำวีเนียร์ในแต่ละประเภท ต่างก็มีข้อดีที่โดดเด่น และข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ตามแต่ข้อจำกัดของผู้ เข้ารับการรักษาแต่ละคน ดังนั้น คุณควรศึกษาข้อมูลทั้งหมด และนำไปปรึกษาวิเคราะห์ กับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของคุณ ก่อนการตัดสินใจ เนื่องจากวีเนียร์นั้นมีราคาค่าใช้จ่าย ในการทำค่อนข้างสูง แต่หากคุณเลือกได้ถูกต้อง คุณจะได้รับผลลัพท์ที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลอย่างสูง สามารถเปลี่ยนฟันเสีย เป็นฟันที่สวยแบบอุดมคติ ได้ในพริบตาเดียว

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

จัดฟันแบบใส เร็วกว่าหรือไม่

ฟอกสีฟัน ขาวขึ้นจริงไหม

 

dentistaonnut
LINE