Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

การขูดหินปูน ก่อนจัดฟัน

admin01

สวัสดีค่ะ ใครคนไหนที่กำลังจะ จัดฟัน แล้วเกิดข้อสงสัยว่า นอกจาก การเคลียร์ช่องปาก ทั้งหลายอย่าง ถอนฟัน ผ่าฟันคุด ก่อนจัดฟัน แล้ว การขจัดคราบหินปูน ( Tartar ) หรือ การขูดหินปูน ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่จำเป็นต้องทำใช่หรือไม่กันค่ะ

 

คราบหินปูน ( Tartar )

คราบหินปูน ( Tartar ) เกิดจาก คราบจุลินทรีย์ หรือ เศษอาหาร ที่หลงเหลืออยู่ ในช่องปาก และ เมื่อเกิดการสะสม ไปเรื่อย ๆ จนเป็นคราบเหนียว เกาะติดอยู่บนผิวฟัน ซอกเหงือก และ ขอบฟัน ซึ่งเราเรียกคราบเหนียวนี้ว่า คราบพลัค และ แบคทีเรีย ในคราบพลัคนี้เอง จะผลิตกรดออกมา ทำลายชั้นเคลือบฟัน จนก่อให้เกิด คราบหินปูน ( Tartar ) ในที่สุด ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เกิดคราบฟันเหลือง และ ปัญหากลิ่นปาก

 

คราบหินปูน ( Tartar ) อันตรายไหม ?

หลาย ๆ คนอาจจะมองว่า การเกิด คราบหินปูน ( Tartar ) ในช่องปากนั้น เป็นเรื่องที่ปกติตามธรรมชาติ ปล่อยทิ้งไว้คงไม่อันตราย แต่หารู้ไม่ว่า การละเลยสุขอนามัย ในช่องปาก ของเราจะนำพามาซึ่ง โรคปริทันต์ ( Periodontal ) ที่อันตรายกว่าที่คุณคิด เช่น มีกลิ่นปาก เหงือกบวม เหงือกอักเสบ เป็นหนอง เหงือกร่น  ฟันผุ รากฟันเสื่อมสภาพ หรือ ที่ร้ายแรงกว่านั้น คือ อาจลุกลามไป จนเป็นมะเร็งในช่องปากได้

 

สาเหตุการเกิด คราบหินปูน ( Tartar )

ถึงแม้ว่าเรา จะแปรงฟันทุกวัน วันละ 2 ครั้ง แต่ก็ใช่ว่าฟันของเรา จะไม่มีแบคทีเรีย หลงเหลืออยู่ เพราะว่าเรารับประทานอาหารทุกวัน ซึ่งอาหารเหล่านี้ ก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ก่อให้เกิด คราบหินปูน ( Tartar ) โดยเฉพาะอาหาร ที่มีส่วนผสมของแป้ง และ น้ำตาล ที่เป็นแหล่งพลังงานชั้นดี ของเชื้อแบคทีเรีย

 

ดังนั้นสาเหตุหลัก ของการเกิด คราบหินปูน ( Tartar ) นั่นก็คือ การดูแลสุขอนามัย ของช่องปาก ที่ไม่ดีพอนั่นเอง นอกจากนี้ยังพบว่า ลักษณะทางพันธุกรรม การดื่มชา กาแฟ หรือ สูบบุหรี่ เป็นประจำ ก็สามารถทำให้เกิด คราบหินปูน ( Tartar ) ได้อีกด้วยเช่นกัน

 

ไม่ขูด คราบหินปูน ( Tartar ) ได้ไหม ถ้าไม่ขูดเป็นอย่างไร

บางคนกลัวการไปขูด คราบหินปูน ( Tartar ) ด้วยเหตุผลหลัก ๆ คือ กลัวเจ็บ กลัวเปลืองเงิน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการ ปล่อยให้ คราบหินปูน ( Tartar ) เกาะฟัน เป็นเวลานานนั้น มันจะส่งผลให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ในช่องปากตามมา ถ้าจะถามว่าไม่ขูด คราบหินปูน ( Tartar ) ได้ไหม ? เราขอตอบว่าได้ค่ะ แต่ทางที่ดี คือ ไปขูด คราบหินปูน ( Tartar ) เถอะค่ะ เพื่อสุขภาพ ช่องปากที่ดี ต่อตัวเราเอง เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้ อาจส่งผลให้กลายเป็น โรคปริทันต์ ( Periodontal ) ได้

 

ข้อดี ของการขจัด คราบหินปูน ( Tartar )

- การขูด คราบหินปูน ( Tartar ) ลดการก่อให้เกิด โรคปริทันต์ ( Periodontal ) ได้ เช่น  เหงือกบวมแดง เหงือกอักเสบ เป็นหนอง เหงือกร่น  ฟันผุ รากฟันอักเสบ

- เสริมบุคลิกภาพที่ดี มีความมั่นใจในการยิ้ม และ สนทนา

- มีฟันขาวใส ไร้คราบเหลือง

- ลดการเกิด คราบหินปูน ( Tartar ) เกาะฟัน ที่เป็นสาเหตุหนึ่ง ของปัญหา สุภาพช่องปาก

- ช่วยยืดระยะเวลา อายุของฟัน ให้อยู่กับเราได้นานขึ้น

 

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยไหน ปัญหาสุขภาพช่องปาก ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ เราจึงควรดูแลช่องปาก ให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการสูญเสียฟัน และ ลดความเสี่ยง ของการเกิดโรคร้ายตามมาด้วยนะคะ

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ยี่ห้อ รากฟันเทียม ( Dental Implant ) ที่ นิยมในประเทศไทย

ระยะเวลาใช้งาน ของ วีเนียร์ แต่ละประเภท

dentistaonnut
LINE