Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

จัดฟันโลหะ ดีกว่า จัดฟัน ประเภทอื่น จริงหรือไม่

admin01

เมื่อหลายสิบปีก่อนการ จัดฟันโลหะ เป็นที่นิยมมากในหมู่ดารา นักแสดงวัยรุ่น แต่ปัจจุบันนี้ก็มีการ จัดฟัน ที่มีทางเลือกมากขึ้น แต่หลายคนก็ยังบอกว่าการ จัดฟันโลหะ นั้นดีกว่า

 

จัดฟันโลหะ คืออะไร ?

     การ จัดฟันโลหะ ถูกเรียกได้หลายชื่อ จัดฟัน แบบโลหะ จัดฟันเหล็ก การ จัดฟัน แบบรัดยาง หรือ จัดฟัน ยางสี เป็นต้น เป็นการ จัดฟัน โดยการติดเครื่องมือ จัดฟัน แบบดั้งเดิมที่ประกอบด้วย แบร็คเก็ตโลหะ ( Metal Bracket ) , ลวด แสตนเลสสตีล ( Stainless Steel Archwire ) หรือ ลวดไทเทเนียม ( Titanium archwire )  และ ยางสี ( O-ring ) ไว้ที่ผิวฟันด้านหน้า ( Enamel Surface ) แล้วใส่ลวดผ่านร่องของแบร็คเก็ต ( Slot ) เครื่องมือเหล่านี้ เพื่อเคลื่อนฟัน และ เรียงฟันให้สวยงาม ถือว่าการเป็นการ จัดฟัน ที่คนนิยมทำกันเยอะที่สุด ตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ เพราะการ จัดฟัน แบบโลหะ

     นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาการเรียงตัวของฟันที่ไม่เป็นระเบียบแล้ว ยังช่วยปรับรูปหน้าให้ดูเรียว นอกจานี้การ จัดฟัน แบบโลหะยังถือเป็นแฟชั่น มีสีมากมายที่มีให้เลือกตามความพอใจของผู้ติดเครื่องมือ จัดฟัน จึงจะเห็นวัยรุ่น ดารา นักร้อง นักแสดง และ คนทั่วไป ผู้ใหญ่ นิยมทำกัน นอกจากนี้ เครื่องมือแบบโลหะ ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งขนาดรูปลักษณ์ที่เล็กลง กระทัดรัด ไม่มีรอยคมข่วนกระพุ้งแก้ม ลวดก็มีการพัฒนาจาก สแตนเลส มาเป็นลวดที่มีคุณภาพสูง เรียก NiTi ซึ่งช่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น คือ เร็วขึ้น สวยขึ้น

     ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเครื่องมือในรูปแบบอื่น ๆ เช่น เครื่องมือแบบใส ( Invisalign ) เครื่องมือดามอน ( Damon Bracket ) เครื่องมือแบบเซรามิก ( Ceramic ) ถึงแม้ว่าเครื่องมือเหล่านี้จะผลิดขึ้นมาเพื่อมากำจัดจุดอ่อนของเครื่องมือแบบโลหะ แต่เครื่องมือแบบโลหะก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ดี เนื่องจากราคาที่ถูกกว่า และประสิทธิภาพการ จัดฟัน ก็ยังดีกว่าแบบใหม่ในการเคลื่อนฟันบางตำแหน่ง ในสังคมเมื่องไทยยังมองว่า การ จัดฟัน แบบโลหะ เป็นแฟชั่น ไม่ได้เป็นสิ่งที่น่ารังเกลียด หรือไม่สวยแต่อย่างใด

 

ทำไมถึงต้องเลือก จัดฟัน แบบโลหะ ( จัดฟัน เหล็ก )

     เครื่องมือ จัดฟัน ในปัจจุบัน มีหลากหลายมาก ที่เป็นที่รู้จักก็ตั้งแต่ เครื่องมือเซรามิก ( Ceramic Bracket ) เครื่องมือดามอน ( Damon Bracket ) เครื่องมือแบบใส ( Invisalign ) แต่ไม่มีเครื่องมือ จัดฟัน ชนิดไหนที่สมบูรณ์แบบที่สุด สำหรับทุกคน เครื่องมือ จัดฟัน ที่มีผู้พัฒนาย่อมมีข้อดี และ ข้อเสีย มากบ้างน้อยบ้าง แต่ถ้าให้มองมุมความเป็นจริง เครื่องมือ จัดฟัน แบบไหนดีที่สุด เหมาะสมกับความผิดปกติของการสบฟันทุกรูปแบบ คือ “ เครื่องมือโลหะ ” ซึ่งสามารถแก้ไขความผิดปกติของการสบฟันได้เกือบทุกรูปแบบ ซึ่งข้อเสียของการ จัดฟัน แบบโลหะมีอยู่เรื่องเดียว คือ เรื่องความสวยงามระหว่างการ จัดฟัน เนื่องจากจะเห็นเครื่องมือ จัดฟัน ได้อย่างชัดเจนขณะ จัดฟัน ส่วนเรื่องอื่น ๆ ที่เครื่องมือแบบอื่น ๆ ( ดามอน, อินวิสไลน์ ) พยายามชี้ประเด็นเรื่องข้อด้อยของเครื่องมือ จัดฟันโลหะ เช่น

 

หลักการ จัดฟัน แบบโลหะ ทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้ยังไง ?

     การ จัดฟัน แบบโลหะ ทันตแพทย์จะติดเหล็ก ( bracket ) บนผิวฟันโดยใช้กาวชนิดพิเศษที่ยึดแน่นมาก ๆ ใส่ลวด ( Main archwire ) ลงไปในร่องของแบร็คเก็ต ( Slot of Bracket ) และ รัดด้วยยางสี ( O-Ring ) หรือ ลวดรัดฟัน ( Ligature Wire ) ซึ่งเมื่อถึงขั้นตอนนี้แรงจากลวดก็จะสามารถถ่ายทอดแรงไปที่ฟันได้แล้ว ฟันก็จะขยับตามแรงที่เกิดจากลวด หรือ อาจจะได้รับแรงจากยาง หรือ สปริงต่างที่กระทำลงบนตัวฟัน เพื่อดึงฟันให้เรียงตัวอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ

     หลังจาก 1-2 ชั่วโมง หลังการ จัดฟัน อาจจะทำให้คนไข้รู้สึกไม่สบายมีอาการปวดฟันจากแรงดึงฟัน ซึ่งสามารถทานยาแก้ปวดเช่น พาราเซตามอน ( Paracetamol ) ได้เพื่อบรรเทาปวด แต่โดยทั่วไปอาการปวดจะหายได้เองภายใน 1 สัปดาห์ หรือ อาจจะระคายช่องปากเพราะยังไม่ชิน มีผลต่อการพูดออกเสียง และ การรับประทานอาหารบ้าง

     หลังจากนั้น 3-4 สัปดาห์ แรงต่าง ๆ ที่ได้ใส่เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นแรงจากลวด หรือ จากยางดึง ก็จะหมดแรง ดังนั้น คนไข้จึงต้องมาเปลี่ยนลวดยาง หรือ อุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อกระตุ้นให้ฟันขยับไปในทิศทางตามแผนการรักษาที่เราต้องการ ซึ่งการรักษาก็จะวนแบบนี้จนครบ 2-3 ปี ก็จะ จัดฟัน เสร็จ ถอดเครื่องมือ และ ใส่รีเทนอร์ต่อไป

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ยี่ห้อ รากฟันเทียม ( Dental Implant ) ที่ นิยมในประเทศไทย

ระยะเวลาใช้งาน ของ วีเนียร์ แต่ละประเภท

dentistaonnut
LINE